อธิบดีกรมชลประทานยืนยัน ปีนี้น้ำไม่ท่วมหนักแน่นอน

ภูมิภาค
8 ก.ย. 55
10:20
105
Logo Thai PBS
อธิบดีกรมชลประทานยืนยัน ปีนี้น้ำไม่ท่วมหนักแน่นอน

อธิบดีกรมชลประทาน ยืนยันว่า ปีนี้น้ำไม่ท่วมหนักอย่างแน่นอน หลังการวัดระดับน้ำในแม่น้ำหลักสายต่างๆ พบว่ายังอยู่ในระดับปกติ

นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน ระบุถึงฝนที่ตกในระยะนี้เกิดจากร่องมรสุมลงมาภาคเหนือตอนล่าง และมีอิทธิพลถึงภาคกลางตอนล่าง จนหลายคนอาจกังวลว่าจะเกิดน้ำท่วมอีก ซึ่งทางอธิบดีกรมชลประทานยืนยันว่า ปีนี้น้ำไม่ท่วมหนักแน่นอน เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำสายหลัก ทั้งแม่น้ำปิง, แม่น้ำวัง, แม่น้ำยม, แม่น้ำน่าน รวมถึงแม่น้ำเจ้าพระยา ยังอยู่ในระดับปกติ

นายเลิศวิโรจน์ ยังกล่าวอีกว่าได้มีการวางมาตรการป้องกันอุทกภัย ที่การระบายน้ำลงไปมากแล้ว จากปีที่แล้วน้ำในเขื่อนอยู่ที่ระดับร้อยละ 80 แต่ตอนนี้ เขื่อนหลัก 2 เขื่อนทั้งภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์ อยู่ที่ร้อยละ 50 เท่านั้น ซึ่งตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนเป็นต้นไป กรมชลประทานต้องจัดสรรการใช้น้ำในเขื่อนให้ครอบคลุมการใช้ประโยชน์ทุกด้าน

อธิบดีกรมชลประทาน ยังระบุถึงน้ำท่วมที่นาของชาวนาพื้นที่ อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยาว่า ไม่เกี่ยวข้องกับการทดสอบระบายน้ำพื้นที่ฝั่งตะวันออก เพราะการปล่อยน้ำเข้าพื้นที่ชลประทานฝั่งตะวันออกเป็นการปล่อยเข้าระบบ โครงการชลประทานที่ อ.นครหลวง ไมได้ส่งน้ำเข้าพื้นที่ดังกล่าวเลย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง