สระแก้วขึ้นกล้อง : มุมมองใหม่หัวใจสีเขียว สะท้อนคุณค่าแห่งท้องถิ่น

Logo Thai PBS
สระแก้วขึ้นกล้อง : มุมมองใหม่หัวใจสีเขียว สะท้อนคุณค่าแห่งท้องถิ่น

เป็นอีกครั้งที่ภาพถ่ายทำหน้าที่สะท้อนเรื่องราวในชุมชน โดยกลุ่มสหภาพร่วมกันบอกเล่าเรื่องราวของสระแก้วในนิทรรศการสระแก้วขึ้นกล้อง ถ่ายทอดมุมมองใหม่หัวใจสีเขียว

<"">
<"">

กว่าจะได้ภาพผีเสื้อจังหวะขยับปีก ช่างภาพมือสมัครเล่นต้องบังคับมือให้นิ่ง และมีสมาธิกับสิ่งมีชีวิตเล็กๆเบื้องหน้า และนี่คือเสน่ห์ของผืนป่าอุทยานแห่งชาติปางสีดาในหน้าฝนซึ่งหลายคนอดไม่ได้ที่ จะเก็บภาพประทับใจ

จุดเด่นของน้ำตกปางสีดาก็คือผีเสื้อที่จะมีมากในช่วงเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นช่วงที่ใบไม้ผลิ ผีเสื้อก็จะมาวางไข่และกินยอดอ่อน แต่สำหรับช่วงเดือนสิงหาคมแบบนี้ แม้ว่าผีเสื้อจะมีน้อยลงเพราะว่าฝนตกหนัก แต่ว่าข้อดีของฝนก็คือจะทำให้น้ำตกปางสีดามีน้ำมากที่สุดกลายเป็นช่วงที่สวยที่สุดในรอบปี

ผืนป่ามรดกโลกแห่งนี้ เป็นแหล่งต้นน้ำสำคัญ ส่วนหนึ่งของน้ำจากอุทยานแห่งชาติปางสีดาไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำพระปรง เป็นแหล่งหาอยู่หากินของผู้คนและสัตว์น้ำหลายชนิด รวมถึงนกอ้ายงั่วหรือนกงู นกน้ำขนาดใหญ่ที่หายากใกล้สูญพันธุ์

หลากมุมมองของจังหวัดสุดแดนบูรพา ถ่ายทอดด้วยภาพถ่าย 100 ชิ้นโดยชุมชนคนถ่ายภาพ กลุ่มสห+ภาพ กว่า 30 ชีวิต ในนิทรรศการสระแก้วขึ้นกล้อง ครั้งที่ 2 มุมมองใหม่หัวใจสีเขียว ที่บริเวณสระแก้ว-สระขวัญ จังหวัดสระแก้ว ถ่ายทอดความผูกพันระหว่างผู้คนกับธรรมชาติของเมืองสีเขียวที่ยังอุดมสมบูรณ์ ด้วยผืนป่า

ทั้งนี้ เกรียงไกร ไวยกิจ ช่างภาพและผู้ก่อตั้งกลุ่ม สห+ภาพ ระบุว่า "เราหวังอย่างยิ่งว่าภาพเหล่านี้จะเป็นประโยชน์กับสังคมไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ที่จะเกิดขึ้นกับตัวจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว การสร้างจิตสำนึกให้คนรักท้องถิ่น เห็นประโยชน์ของคุนค่างานศิลปะของภาพถ่าย ซึ่งไม่จำเป็นจะต้องเป็น "มืออาชีพ"

ด้วยแนวคิด "คืนภาพถ่ายสู่สังคมและชุมชน" กลุ่มสห+ภาพ ยังเรียงร้อยเรื่องราวจากภาพถ่าย รวบรวมเป็นหนังสือ สระแก้วขึ้นกล้อง : มุมมองใหม่หัวใจสีเขียว ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรก หวังให้ภาพถ่ายบันทึกประวัติศาสตร์ ให้คนนอกเข้าใจและคนในเห็นคุณค่าของท้องถิ่น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง