กองกำลังบูรพายึดไม้พะยูง 50 ท่อน คาดถูกลอบตัดจากเขาอ่างฤาไน

ภูมิภาค
10 ก.ย. 55
02:38
59
Logo Thai PBS
กองกำลังบูรพายึดไม้พะยูง 50 ท่อน คาดถูกลอบตัดจากเขาอ่างฤาไน

กองกำลังบูรพาตรวจยึดไม้พะยูงแปรรูปซุกซ่อนอยู่ในลำคลองธรรมชาติ อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว เบื้องต้นคาดว่าถูกลักลอบมาจากป่าเขาอ่างฤาไน ก่อนทยอยนำส่งให้กับนายทุนในประเทศเพื่อนบ้าน

ไม้พะยูงแปรรูป 50 ท่อน และไม้ปีกอีก 13 ท่อน ที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบภายในลำคลองธรรมชาติ หลังหมู่บ้านโนนสมพร ตำบลพระเพลิง อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว หลังได้รับแจ้งว่า ขบวนการลักลอบนำไม้พะยูงจากป่าเขาอ่างฤาไน เขตรอยต่อ 5 จังหวัด เข้ามาซุกซ่อนในพื้นที่ ก่อนนำออกส่งขายให้กับนายทุนในประเทศเพื่อนบ้าน

พ.ท.สุรินทร์ เจริญชีพ ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 1306 ระบุว่า ปัจจุบันมีความต้องการซื้อไม้พะยูงจำนวนมากทำให้มีขบวนการลักลอบตัดไม้จากป่าเข้ามาซุกซ่อนไว้ โดยเฉพาะที่บริเวณนี้ เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว เจ้าหน้าที่เคยตรวจยึดไม้พะยูงแปรรูปจำนวนกว่า 70 ท่อน แต่ไม่สามารถจับผู้กระทำผิดได้ ทั้งที่บริเวณดังกล่าวอยู่ห่างจากหน่วยป่าไม้และป้อมตำรวจไม่ถึงกิโลเมตร

พ.ท.สุรินทร์ กล่าวอีกว่า การตรวจยึดไม้พะยูงในครั้งนี้สืบเนื่องมาจากชุดข่าวของกรมทหารพรานที่ 13 กองกำลังบูรพา ทำการสืบทราบว่า มีขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูงจากเขตป่ารอยต่อเขาอ่างฤาไนทยอยนำไม้ที่ทำการแปรรูปแล้วนำมาเก็บซุกซ่อนไว้ในหมู่บ้านดังกล่าว แล้วคอยหาจังหวะที่ไม่มีเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาทำการตรวจสอบทยอยลำเลียงไม้จากที่ซุกซ่อนไว้อออกไปส่งให้นายทุนในประเทศกัมพูชา ซึ่งขณะนี้กำลังมีความต้องการซื้อไม้พะยูงจากประเทศไทยเป็นจำนวนมาก

โดยราคาซื้อขายไม้พะยูงในประเทศกัมพูชาจะทำการซื้อขายกันเป็นกิโลกรัมละ 100,000 บาท ขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูงจึงมีมาก ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถจับกุมขวบการลักลอบตัดไม้พะยูงได้หมด ประกอบขบวนการตัดไม้มีเทคโนโลยีมีการติดต่อเชื่อมโยงและกระจายข่าวได้รวดเร็วจึงไม่สามารถจับกุมตัวผู้ต้องหากระทำผิดครั้งนี้ได้ ขณะที่การตรวจยึดไม้พะยูงได้ในครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ทหารพรานกรมที่ 13 จะได้เร่งดำเนินติดตามหาผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมายต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง