น้ำท่วมเหนือยังน่าห่วง หลายพื้นที่ยังคงเฝ้าระวังใกล้ชิด

ภูมิภาค
10 ก.ย. 55
07:01
56
Logo Thai PBS
น้ำท่วมเหนือยังน่าห่วง หลายพื้นที่ยังคงเฝ้าระวังใกล้ชิด

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดภาคเหนือ อยู่ในภาวะที่น่าเป็นห่วงเช่นกัน หลังฝนยังตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นไม่หยุด

ฝนที่ยังตกหนักทำให้น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมนาข้าวหลายพันไร่ ในต.สถาน อ.นาน้อย และต.นาทะนุง อ.นาหมื่น จ.น่าน ขณะที่ชาวบ้านต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเกรงน้ำจะทะลักเข้าท่วมชุมชนและย่านเศรษฐกิจ ส่วนที่จ.แพร่ ชาวบ้านหมู่ 9 ต.สูงเม่น อ.สูงเม่น กว่า 10 ครอบครัว ต้องอพยพไปอาศัยอยู่ตามบ้านญาติ หลังแม่น้ำยมไหลกัดเซาะตลิ่งจนเกือบถึงตัวบ้าน ชาวบ้านบอกว่าต้องประสบปัญหานี้นานกว่า 10 ปี ก็ยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้าไปแก้ไข

เช่นเดียวกับน้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์และเทือกเขาเพชรบูรณ์ ที่ยังไหลเข้าท่วมพื้นที่ ในต.บ้านบุ่ง อ.เมืองพิจิตร ชาวบ้านต้องเก็บสิ่งของขึ้นที่สูง ล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ประกาศให้พื้นที่ 3 อำเภอ คือ อ.สากเหล็ก อ.วังทรายพูน และอ.ทับคล้อ เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ว ส่วนที่จ.นครสวรรค์ น้ำป่าจากเทือกเขาแม่วงก์ ยังขยายวงกว้างเข้าท่วมพื้นที่อ.แม่วงก์ และ อ.ลาดยาว ชาวนาหลายคนต้องเร่งนำกระสอบทรายปิดกั้นทางน้ำ หลังนาข้าวที่ใกล้เก็บเกี่ยวจมน้ำเสียหายแล้วกว่า 2,000 ไร่

ด้านสถานการณ์น้ำท่วม ในต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ขยายวงกว้างมากขึ้น ขณะที่ชลประทานจังหวัด เตือนประชาชนเตรียมรับสถานการณ์น้ำท่วม หลังพบว่าโครงการขุดลอกคลองบริเวณคลองวังแร่ที่ยังไม่แล้วเสร็จ และอาจเป็นจุดเสี่ยงที่อาจทำให้มีน้ำเอ่อล้นตลิ่ง

ส่วนจ.เลย ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ประกาศเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในจุดที่แม่น้ำเลยไหลผ่าน โดยเฉพาะอ.ภูหลวง อ.วังสะพุง อ.เมืองเลย และอ.เชียงคาน เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและป่าไหล พร้อมเตรียมอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย หลังฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเลยสูงขึ้นจนเกือบถึงระดับวิกฤต

ขณะที่จ.พระนครศรีอยุธยา ชาวบ้านในต.ภูเขาทอง อ.พระนครศรีอยุธยา ที่อยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา เร่งขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง หลังระดับเริ่มเอ่นล้นเข้าท่วมบ้านตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา เช่นกับอีกหลายพื้นที่ที่อยู่ติดริมน้ำ ระดับยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ชาวบ้านหมู่ที่ 4 ตำบลโผงเผง อ.ป่าโมก จงอ่างทอง กว่า 100 ราย เร่งเก็บปลาทับทิมที่เลี้ยงในกระชังในคลองโผงเผง ซึ่งเป็นคลองสาขาแม่น้ำเจ้าพระยา หลังระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ปลาเกิดอาการน๊อคน้ำตายกระชังละ 2-300 ตัว ขณะที่สถานการณ์น้ำในจังหวัดอ่างทองล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เขื่อนเจ้าพระยาที่ชัยนาทระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อนที่ 1798 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้บ้านเรือนในตำบลโผงเผง ถูกน้ำน้ำท่วมแล้ว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง