"สม รังสี" แกนนำฝ่ายค้านกัมพูชาเรียกร้องปฏิรูปเลือกตั้ง

ต่างประเทศ
10 ก.ย. 55
11:09
74
Logo Thai PBS
"สม รังสี" แกนนำฝ่ายค้านกัมพูชาเรียกร้องปฏิรูปเลือกตั้ง

แกนนำฝ่ายค้านกัมพูชา เรียกร้องให้นานาชาติร่วมกดดันกัมพูชา ให้การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้า เป็นการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์และยุติธรรม

นายสม รังสี แกนนำฝ่ายค้านกัมพูชา ที่เนรเทศตัวเองออกนอกประเทศ เดินทางเยือนกรุงมะนิลา ของฟิลิปปินส์ ในการเปิดตัวการรณรงค์เครือข่ายสมาชิกรัฐสภานานาชาติ เพื่อการพัฒนาประชาธิปไตยในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งที่เป็นประชาธิปไตยในกัมพูชา เพื่อป้องกันความรุนแรงทางการเมืองที่อาจเกิดขึ้น

ข้อเรียกร้องของนายสม รังสี ได้รับการตอบรับจากนายแฟรงคลิน ดิลลอน สมาชิกวุฒิสภาฟิลิปปินส์ ที่รับตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการสมาชิกรัฐสภาระหว่างประเทศ เพื่อการเลือกตั้งที่เป็นประชาธิปไตยในกัมพูชา โดยเขาระบุว่า ทางกลุ่มจะช่วยสร้างความตระหนักรู้แก่สาธารณะ ว่าสถานการณ์ทางการเมืองของกัมพูชาเป็นเช่นไร รวมทั้งจะเพิ่มแรงกดดันเพื่อให้การเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในปีหน้า(56) เป็นการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ ยุติธรรม

การเคลื่อนไหวของนายสม รังสี มีขึ้นหลังจากที่เมื่อเดือนที่แล้ว(ส.ค.) สหประชาชาติได้ออกรายงานแสดงความห่วงใยการจัดการเลือกตั้งในกัมพูชา โดยเฉพาะการทำหน้าที่ของคณะกรรมการจัดการเลือกตั้ง และเรียกร้องให้มีการปฏิรูป เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการเลือกตั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง