ตร.เตรียมตรวจสอบทุจริตจำนำข้าว จ.บุรีรัมย์ หลังพบใบชั่งน้ำหนักปลอม 800 ใบ

ภูมิภาค
10 ก.ย. 55
12:18
66
Logo Thai PBS
ตร.เตรียมตรวจสอบทุจริตจำนำข้าว จ.บุรีรัมย์ หลังพบใบชั่งน้ำหนักปลอม 800 ใบ

การตรวจสอบทุจริตโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ที่พบความผิดปกติหลายพื้นที่ โดยเฉพาะ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งพบว่า มีการปลอมแปลงเอกสารใบชั่งน้ำหนักกว่า 800 ใบ ทำให้ตำรวจ เตรียมลงพื้นที่สอบปากคำชาวนา ก่อนขยายผลไปยังผู้ร่วมขบวนการทั้งหมด

พนักงานสอบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ เตรียมลงพื้นที่สอบปากคำชาวนา 459 คน ใน 11 อำเภอ ที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าว หลังพบใบชั่งน้ำหนักปลอมกว่า 800 ใบ ที่ใช้ประกอบเอกสารยื่นต่อองค์การคลังสินค้า หรือ อคส. เพื่อออกใบประทวน ก่อนนำไปขึ้นเงินกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรรวม 44 ล้านบาท

การสอบสวนตำรวจจะเน้นขั้นตอนการขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกร , ที่มาใบชั่งน้ำหนักปลอม , การแจ้งพื้นที่เพาะปลูก , จำนวนผลผลิตข้าว , รวมถึงที่มาของข้าวที่เข้าร่วมโครงการ ทั้งนี้ คาดว่าใช้เวลาสอบสวนไม่น้อยกว่า 15 วัน เพื่อรวบรวมหลักฐานเชื่อมโยงกับผู้ต้องหา 5 คนที่ถูกควบคุมตัวไว้ก่อนหน้านี้ พร้อมขยายผลไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ส่วนที่ จ.พิษณุโลก ชาวนาที่ฝากข้าวไว้กับโรงสีเอกชนตั้งแต่เดือนเมษายน เข้าตรวจสอบรายชื่อและขอใบประทวน เพื่อเข้าร่วมโครงการรับจำนำกรณีพิเศษ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เพิ่มมาตรการที่เข้มงวด เพื่อป้องกันการยักยอก และสวมสิทธิ์ข้าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง