วิศวกรรมสถานฯชี้ บันไดเลื่อนที่หนีบศีรษะเด็กก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน

ภูมิภาค
10 ก.ย. 55
14:14
123
Logo Thai PBS
วิศวกรรมสถานฯชี้ บันไดเลื่อนที่หนีบศีรษะเด็กก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน

อาการล่าสุดเด็กหญิงที่ถูกบันไดเลื่อนหนีบในห้างสรรพสินค้าย่านรังสิต อาการยังน่าเป็นห่วง ขณะที่นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ระบุว่า บันไดเลื่อนในห้างสรรพสินค้าทุกแห่ง จะต้องต้องมีระยะระหว่างบันไดเลื่อน และผนังเพดานที่ 50 ซม. แต่ที่จุดเกิดเหตุพบว่า มีระยะห่างเพียง 15 ซม. เท่านั้น

หลังเกิดเหตุการณ์เด็กหญิงอายุ 12 ปี ถูกบันไดเลื่อนหนีบศีรษะที่ห้างสรรพสินค้า พ.ต.อ.สุทธิโรจน์ ไกรชิรสิทธิ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนและทีมวิศกรสำรวจที่เกิดเหตุว่า ห้างได้ติดป้ายเตือนไว้หรือไม่ และการออกแบบบันไดเลื่อน ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ก่อนที่จะรวบรวมพยานหลักฐาน โดยคาดว่าจะทราบผลภายใน 1 สัปดาห์

ขณะที่นายสุวัตน์ เชาว์ปรีชา นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ให้ข้อมูลว่า หลักการออกแบบมาตรฐานระบบบันไดเลื่อน และทางเลื่อนอัตโนมัติ จะต้องห่างจากผนังเพดาน 50 ซม. เพื่อป้องกันไม่ให้ศีรษะชนกับผนังเพดาน แต่บันไดเลื่อนและผนังเพดานจุดที่เกิดเหตุ มีระยะห่างเพียง ประมาณ 15 ซม. ซึ่งน้อยกว่ามาตรฐานที่วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยกำหนด

นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยย้ำว่า การแก้ไขปัญหาโครงสร้างบันไดเลื่อนเป็นเรื่องยาก เพราะห้างสรรพสินค้าอาจจะมีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ แม้ห้างสรรพสินค้าจะติดป้ายเตือนให้ระวังศีรษะ แต่การติดป้ายเตือนควรมีทุกจุด เพื่อให้ความรู้กับประชาชนมากกว่านี้

แต่จากการตรวจสอบของทางไทยพีบีเอส พบว่า มีป้ายเตือนให้ระวังศรีษะที่บันไดเลื่อนทุกจุด แต่ป้ายเตือนกลับมองเห็นไม่ชัด ขณะที่ห้างสรรสินค้า ยืนยันว่า จะรับผิดชอบและพร้อมช่วยเหลือผู้เสียหายอย่างเต็มที่

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง