หนังเกาหลีคว้าสิงโตทองคำเป็นครั้งแรก

Logo Thai PBS
 หนังเกาหลีคว้าสิงโตทองคำเป็นครั้งแรก

การนำความรักระหว่างพระแม่มารีที่มีต่อพระเยซูบุตรชายผู้วายชนม์มาถ่ายทอดเป็นผลงานร่วมสมัยใน Pieta หนังล่าสุดของ คิมคีดุก ผู้กำกับชาวเกาหลี สร้างประวัติการณ์เป็นหนังแดนโสมเรื่องแรกที่ชนะในเทศกาลภาพยนตร์ชั้นนำของโลก

อารีรัง บทเพลงของชาวเกาหลี ถูกถ่ายทอดแทนคำขอบคุณของ คิมคีดุก ผู้กำกับชาวเกาหลีคนแรกที่พาผลงานภาพยนตร์คว้ารางวัลอันทรงเกียรติที่สุดจาก 1 ใน 3 เทศกาลภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก เมื่อ Pieta ผลงานล่าสุดของเขาคว้ารางวัลสิงโตทองคำจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิสครั้งที่ 69 
 
Pieta เป็นชื่องานศิลปะอันมีชื่อเสียงแห่งยุคเรอเนสซองซ์ ในภาพแม่มารีอุ้มร่างไร้วิญญาณของพระเยซู กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ คิมคีดุก นำมาถ่ายทอดผ่านเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างชายหนุ่มที่เลี้ยงชีพด้วยการข่มขู่ลูกหนี้อย่างโหดร้าย และสตรีปริศนาที่อ้างว่าเป็นแม่ที่เคยทอดทิ้งเขาไปในวัยเด็ก บรรยากาศของหนังเริ่มด้วยความรุนแรงก่อนจะคลี่คลายไปสู่การสำนึกบาปอันสะเทือนอารมณ์ เป็นหนังที่ผู้กำกับวัย 51 ปีต้องการสะท้อนภาพเศรษฐกิจทุนนิยมที่ส่งผลต่อจริยธรรมของผู้คน 
 
เทศกาลหนังเวนิสครั้งนี้นับเป็นปีทองของวงการภาพยนตร์เกาหลีใต้เมื่อหนังแดนโสมคว้ารางวัลได้อีก 2 เรื่อง ทั้ง The Weight เรื่องราวความผูกพันระหว่างชายหลังค่อมที่ทำงานในห้องดับจิต และลูกพี่ลูกน้องผู้ฝันอยากเป็นผู้หญิงที่คว้ารางวัล Queer Lion หรือสิงโตเกย์ ขณะที่ยูมินยัง ผู้กำกับสาวก็คว้ารางวัล Best Youtube Short Film จากผลงานหนังสั้นเรื่อง Invitation 
 
ผลตัดสินในปีนี้ถูกวิจารณ์ไม่น้อยหลังมีการเปลี่ยนกฎใหม่ไม่ให้มีการมอบรางวัลใดๆ เพิ่มแก่หนังที่คว้ารางวัลสูงสุดอย่างสิงโตทองคำไปแล้ว ทำให้คณะกรรมการที่มองว่า The Master หนังอเมริกันของผู้กำกับ พอล ธอมัส แอนเดอร์สัน ดีเกินกว่าจะคว้าแค่รางวัลเดียว จึงตัดสินใจให้หนังย้อนรอยการก่อตั้งลัทธิไซแอนโธโลจี้เรื่องนี้คว้าเกียรติยศอันดับ 2 อย่างสิงโตเงิน เพื่อเปิดโอกาสให้การเชือดเฉือนบทบาทอันไร้ที่ติระหว่าง ฟิลลิป ซีมัวร์ ฮอปแมน และ วาคีน ฟีนิกซ์ ได้รางวัลนักแสดงชายยอดเยี่ยมร่วมกัน 
 
หนังรางวัลในเวนิสปีนี้เต็มไปด้วยแง่มุมทางศาสนา ทั้ง Fill the Void หนังจากอิสราเอลที่ส่งให้ ฮาดาส ยารอน คว้ารางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยมในบทสาวชาวยิวที่ต้องเลือกระหว่างความรัก และหน้าที่ในการแต่งงานกับอดีตพี่เขยหลังการจากไปของพี่สาว และหนังอื้อฉาวอย่าง Paradise Faith ที่เล่าเรื่องราวหญิงสาวที่เปลี่ยนศรัทธาศาสนาไปสู่การกระตุ้นอารมณ์ทางเพศที่คว้ารางวัลอันดับ 3 Special Jury Prize 
 
เวนิสปีนี้ยังถือเป็นความสำเร็จของวงการภาพยนตร์อาเซียน เมื่อ Thy Womb หนังของประเทศฟิลิปปินส์ที่ได้เข้าชิงสิงโตทองคำ คว้ารางวัลพิเศษถึง 3 สาขารวมถึงรางวัล Bisato d' Oro Award ของ นอร่า อูนอร์ นักแสดงหญิงระดับตำนานชาวตากาล็อก 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง