"บรรหาร" เสนอสร้างเขื่อน "แม่วงก์" ชะลอน้ำเข้าภาคกลาง

สังคม
11 ก.ย. 55
01:00
80
Logo Thai PBS
"บรรหาร" เสนอสร้างเขื่อน "แม่วงก์" ชะลอน้ำเข้าภาคกลาง

นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่เร่งช่วยเหลือผู้ที่ประสบอุทกภัยพร้อมย้ำว่า การทดสอบประสิทธิภาพการระบายน้ำในกรุงเทพมหานคร ต้องรอหลังสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลาย ขณะที่ชาวตำบลท่าอิฐ จังหวัดนนทบุรี กว่า 10 หมู่บ้านเข้ายื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อเรียกร้องเงินเยียวยาซ่อมบ้านหลังประสบอุทกภัยเมื่อปี 2554 ขณะที่บรรหาร ศิลปอาชา ระบุ น้ำท่วมสุโขทัย และ อยุธยา เกิดจากน้ำฝน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอโทษกลุ่มผู้ชุมนุมกว่า 10 หมู่บ้านในตำบลท่าอิฐ ที่เดินทางมาเรียกร้องเงินเยียวยาน้ำท่วมต่อนายกรัฐมนตรี ระหว่างการเปิดสำนักงานเทศบาลแห่งใหม่ ของจังหวัดนนทบุรี โดยนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลจะเร่งรัดจ่ายเงินเยียวยาให้ได้เร็วที่สุดภายในเดือนนี้

และระหว่างการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. นายกรัฐมนตรี กำชับ ผู้ว่าราชการทุกจังหวัดให้ลงไปแก้ไขปัญหาการจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ประสบภัยอย่างทั่วถึง พร้อมเป็นห่วงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่หลายจังหวัด โดยเฉพาะในภาคเหนือ และมอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเร่งช่วยเหลือประชาชนโดยเร็วที่สุด โดยให้ทยอยพร่องน้ำไปยังทุ่งจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท

สำหรับการทำการทดสอบการระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานครฝั่งตะวันออก นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า จะต้องรอเวลาเหมาะสมหลังจากที่สถานการณ์น้ำฝนและน้ำป่าในภาคเหนือคลี่คลายก่อน

ขณะที่นายบรรหาร ศิลปอาชา ในฐานะที่ปรึกษากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยืนยันว่า น้ำท่วมในจังหวัดสุโขทัย และ พระนครศรีอยุธยา ขณะนี้เกิดจากปริมาณฝนตกหนักในช่วงที่ผ่านมาไม่ได้ถูกปล่อยออกมาจากเขื่อน โดยเหตุการณ์ดังกล่าว ไม่ได้อยู่เหนือความคาดหมาย เพราะได้แจ้งเตือนไว้ล่วงหน้า

ซึ่งคาดว่าภายใน 3 วัน จะสามารถระบายน้ำออกได้หมด และเห็นว่ามีความจำเป็นที่ต้องสร้างเขื่อนแม่วงก์ อำเภอแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ เพราะจะช่วยชะลอปริมาณน้ำไม่ให้ไหลลงสู่ภาคกลางได้เป็นจำนวนมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง