น้ำท่วม "สุโขทัย" ยังวิกฤต-บิ๊กแบ็กอุดรอยรั่วยังไม่ได้

ภูมิภาค
11 ก.ย. 55
03:03
57
Logo Thai PBS
น้ำท่วม "สุโขทัย" ยังวิกฤต-บิ๊กแบ็กอุดรอยรั่วยังไม่ได้

สถานการณ์น้ำท่วมเขตเศรษฐกิจของตัวเมืองสุโขทัยที่ยังไม่คลี่คลายทำให้เจ้าหน้าที่ยังคงระดมกำลังเข้าควบคุมสถานการณ์ โดยเฉพาะความพยายามในการใช้บิ๊กแบ็คเข้าอุดรอยรั่วของพนังกั้นน้ำที่ชำรุด ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำท่วม

 

<"">
 
<"">

ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองสุโขทัยธานี จังหวัดสุโขทัย ยังคงพยายามใช้รถแบ็คโฮนำบิ๊กแบ็คบรรจุหินคลุก จำนวนกว่า 100 ใบไปวางปิดกั้นทางน้ำ หลังพนังกั้นน้ำริมแม่น้ำยมที่ชำรุดเป็นทางยาวกว่า 10 เมตรส่งผลให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ในเขตเทศบาล แต่กระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวแรงทำให้การทำงานเป็นไปอย่างยากลำบาก และ ยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้

โดยจุดที่เรียกว่าวิกฤตที่สุด ยังคงเป็นที่บริเวณตลาดสด เทศบาลเมืองสุโขทัยธานี ซึ่งถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร กระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวแรง และ ท่วมสูงอย่างรวดเร็ว ทำให้การไฟฟ้าต้องงดจ่ายกระแสไฟฟ้าชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย ขณะที่ชาวบ้านที่บ้านเรือนถูกน้ำท่วมบางส่วนต้องนำสิ่งใช้จำเป็นอพยพมาพักอาศัยอยู่ในเต็นท์ชั่วคราวที่จัดไว้ให้

นายพิเชฐ ไทยกล้า นายกเทศมนตรีเมืองสุโขทัย ระบุว่า หากสามารถอุดรอยรั่วจุดวิกฤตบริเวณคันดินริมแม่น้ำยมได้จะทำการสูบน้ำออกจากเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี ซึ่งจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้นได้ตามลำดับขณะที่ ร้านค้าต่าง ๆ บอกว่า สินค้าได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก เนื่องจากขนย้ายสินค้าหนีน้ำไม่ทัน

สถานการณ์น้ำที่ท่วมจังหวัดสุโขทัยเกิดขึ้นจากปริมาณน้ำจำนวนมากที่ไหลมาจากจังหวัดแพร่ ประกอบกับคันดินริมแม่น้ำเจ้าพระยาชำรุด ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานีอย่างรวดเร็ว ล่าสุดปริมาณน้ำในแม่น้ำยมที่ไหลผ่านอำเภอศรีสัชนาลัยอยู่ที่ 910 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่วนที่อำเภอเมืองสุโขทัยอยู่ที่ประมาณ 470 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขณะที่ความจุลำน้ำในเขตเมืองสุโขทัยรับได้ประมาณ 560 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

นอกจากนี้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุโขทัยเตือนให้ประชาชน เตรียมรับมวลน้ำเหนือจากอำเภอวังชิ้น และ อำเภอลอง จังหวัดแพร่ ที่กำลังจะไหลเข้ามาสมทบอีกในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง