บ่ายนี้ แม่ทัพภาค 4 หารือ "อดีตบีอาร์เอ็น" แก้ปัญหาสถานการณ์ใต้

ภูมิภาค
11 ก.ย. 55
07:11
38
Logo Thai PBS
บ่ายนี้ แม่ทัพภาค 4 หารือ "อดีตบีอาร์เอ็น" แก้ปัญหาสถานการณ์ใต้

แม่ทัพภาคที่ 4 เตรียมพบกับอดีตผู้ปฏิบัติงานด้านการทหารของขบวนการแบ่งแยกดินแดน BRN ที่ได้ยุติการต่อสู้กับทางขบวนการแล้ว เพื่อหารือแนวทางการแก้ปัญหาขัดแย้งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงมาตรการช่วยเหลือของภาครัฐ

พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 เปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่า ช่วงบ่ายวันนี้จะมีการพูดคุยกับอดีตผู้ปฏิบัติงานด้านการทหารของขบวนการแบ่งแยกดินแดน BRN กว่า 70 คน ซึ่งได้ยุติการต่อสู้ร่วมกับทางขบวนการแล้วที่สำนักงานอิสลามจังหวัดนราธิวาส โดยการพบปะในครั้งนี้จะเป็นการแลกเปลี่ยนและรับฟังความเห็น และข้อเสนอของอดีตผู้ปฏิบัติงานเหล่านี้ พร้อมแจ้งให้ทราบถึงแนวทางการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของรัฐบาล

พล.ท.อุดมชัย กล่าวว่า การพูดคุยถือเป็นแนวทางและนโยบายของทั้งกองทัพบกและรัฐบาลในการยุติความขัดแย้งในพื้นที่ โดยกองทัพภาคที่สี่ได้ประสานพูดคุยทำความเข้าใจกับกลุ่มก่อความไม่สงบตลอดช่วงที่ผ่านมาตามนโยบายสานใจสุ่สันติ ขณะที่ทางสภาความมั่นคงแห่งชาติได้ออกนโยบายแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ให้มีการเปิดพื้นที่พูดคุยหารือสันติภาพ หรือ peace dialogue ซึ่งเป็นแนวทางการพูดดุยกับกลุ่มคนที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสถานการณ์

อดีตผู้นำทางทหารคนสำคัญในเขตนราธิวาสของ BRN นายแวอาลี คอปเต้อร์ ที่ได้ยุติการต่อสู้กับทางBRN แล้วจะมาร่วมในการหารือกับแม่ทัพภาคที่ 4  เพื่อฟังแนวทางการแก้ปัญหาของกองทัพและรัฐบาล

นายมะนาวี แยนา ซึ่งเคยทำหน้าที่ผลิตระเบิดในการก่อเหตุร้ายในจังหวัดนราธิวาส ยอมรับกับไทยพีบีเอสว่า การทำร้ายประชาชนทั้งพุทธและมุสลิมของขบวนการ เป็นหนึ่งในแนวทางเพื่อสร้างความแตกแยกหวาดระแวงระหว่าง 2 ชุมชน เพื่อให้เกิดความขัดแย้งนำไปสู่สงครามกลางเมืองบรรลุเป้าหมายที่ทาง BRN ตั้งไว้ พร้อมกล่าวถึงสาเหตุที่ยุติการต่อสู้ว่าไม่เห็นด้วยกับการทำร้ายชีวิตประชาชนผู้บริสุทธิ์ในพื้นที่ซึ่งขัดกับหลักคำสอนในศาสนาอิสลาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง