จับตาปัจจัยกระทบ "น้ำท่วมสุโขทัย" คาดน้ำลดใน 2-3 วัน

11 ก.ย. 55
07:16
200
Logo Thai PBS
จับตาปัจจัยกระทบ "น้ำท่วมสุโขทัย" คาดน้ำลดใน 2-3 วัน

การบริการจัดการน้ำที่ จ.สุโขทัย ที่ยังมีระดับน้ำที่ทรงตัวจากเมื่อวานนี้(10 ก.ย.) แต่ยังมีปัญหาน้ำท่วมที่บริเวณ อ.เมือง ทางชลประทานจังหวัดก็ยังพยายามระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจัยที่จะส่งผลกระทบกับสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.สุโขทัยยังคงต้องดูที่ปริมาณน้ำเหนือ ซึ่งชลประทานจังหวัดสุโขทัย คาดว่า สถานการณ์น้ำท่วมน่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ภายใน 2- 3 วันนี้

สถานการณ์น้ำช่วงเช้าวันนี้(11 ก.ย.) ที่ จ.สุโขทัย ชลประทานจังหวัด บอกว่า ระดับน้ำยังทรงตัวจากเมื่อวานนี้(10 ก.ย.) โดยมีปริมาณน้ำไหลผ่านอยู่ที่ 1,043 ลบ.ม./วินาที และขณะนี้ยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่ในเขตพื้นที่ อ.เมือง

สำหรับแนวทางในการบริหารจัดการน้ำ ได้มีการปล่อยน้ำผ่านประตูระบายน้ำหาดสะพานจันทร์ กว่า 600 ลบ.ม./วินาที และปล่อยน้ำไปทางฝั่งซ้ายผ่านคลองหกบาทอยู่ที่ระดับ 314 ลบ.ม./วินาที

สำหรับปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อสถานการณ์น้ำที่ จ.สุโขทัยขณะนี้ คือ ปริมาณน้ำเหนือ เมื่อดูสภาพอากาศจากเรดาห์ของกรมอุตุนิยมวิทยา เมื่อเวลา 11.00 น. พบว่า จะมีฝนตกหนักที่บริเวณ จ.พิจิตร แต่บริเวณ จ.แพร่ ยังตรวจไม่พบกลุ่มเมฆฝน ที่จะทำให้เพิ่มปริมาณน้ำไหลลงไปยัง จ.สุโขทัย

<"">

ขณะที่ทิศทางของพายุดีเปรสชั่น ด้านฝั่งตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ อาจส่งผลกระทบกับประเทศไทยต่อไป เพราะหากมีทิศทางที่เคลื่อนตัวมาทางประเทศไทย หรือ เคลื่อนตัวเข้ามาตามร่องมรสุมที่ยังคงพาดผ่านประเทศไทยตอนบนอยู่ตอนนี้ อาจจะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดฝนตกหนักตามแนวร่องมรสุม ซึ่งก็จะทำให้ปริมาณน้ำเหนือที่จะไหลลงมายังมากอยู่ และอาจจะส่งผลกระทบกับสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.สุโขทัย ซึ่งต้องรอการตรวจสอบจากกรมอุตุนิยมวิทยาอีกครั้ง

ขณะที่ศูนย์ร่วมการเตือนภัยไต้ฝุ่น หรือ JTWC ของสหรัฐฯ วิเคราะห์ว่า พายุดีเปรสชั่นลูกนี้มีทิศทางเคลื่อนตัวไปยังด้านบน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง