"อยุธยา"ประกาศพื้นที่ 6 อำเภอ เป็นพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมขณะ"พิจิตร"เผชิญกับน้ำท่วมขัง

สังคม
11 ก.ย. 55
12:32
108
Logo Thai PBS
"อยุธยา"ประกาศพื้นที่ 6 อำเภอ เป็นพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมขณะ"พิจิตร"เผชิญกับน้ำท่วมขัง

จังหวัดพระนครศรีอยุธยาประกาศพื้นที่ 6 อำเภอติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติน้ำท่วมแล้ว หลังระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะจังหวัดพิจิตรยังคงเผชิญกับน้ำท่วมขังจากฝนที่ตกอย่างต่อเนื่อง

หลายพื้นที่ยังคงถูกน้ำท่วมขัง บ้านเรือนกว่า40 หลังในตำบลบ้านบุ่ง อำเภอเมืองพิจิตร ยังคงมีน้ำท่วมขัง หลังฝนที่ยังตกหนักในพื้นที่ และ น้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ยังคงไหลหลากต่อเนื่อง ขณะที่ถนนหมู่บ้านถูกจมอยู่ใต้น้ำสูงกว่า 50 เซ็นติเมตร

ส่วนปริมาณน้ำที่ล้นตลิ่งในแม่น้ำป่าสักและไหลเข้าท่วมพื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ เมื่อวานนี้ ล่าสุดเกือบเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว เหลือเพียงพื้นที่ลุ่ม ที่ยังคงมีน้ำท่วมขังอย่างไรก็ตามปริมาณน้ำที่ไหลหลากมาจากเทือกเขาแม่วงก์ เข้าสู่พื้นที่อำเภอแม่วงก์ และอำเภอลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งขยายท่อระบายน้ำ และ กำจัดเศษสวะ ในลำคลองเพื่อให้น้ำระบายได้เร็วขึ้น

ส่วนปริมาณน้ำเหนือที่ไหลลงสู่ภาคกลาง สำนักชลประทานที่ 12 เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ระบุว่า ปริมาณน้ำเริ่มทรงตัว มวลน้ำจากแม่น้ำปิง วัง ยม น่าน ไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ที่จังหวัดนครสวรรค์ ในช่วงเช้า 1,838 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และระบายลงท้ายเขื่อน 1,798 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งน้อยกว่าปีที่แล้ว ที่ต้องระบายน้ำลงท้ายเขื่อนถึง 3,196 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หากฝนไม่ตกต่อเนื่องเชื่อว่า ปริมาณน้ำที่ไหลลงแม่น้ำเจ้าพระยาจะลดลง

 สำหรับเส้นทางการระบายน้ำของเขื่อนไปทางจังหวัดสิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา โดยพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังคือ ตำบลโผงเผง อำเภอบางบาล จังหวัดอ่างทอง เพราะเป็นพื้นที่ต่ำมาก
ขณะที่ผู้อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาใน ตำบลจำปาหล่อ อำเภอเมืองอ่างทองส่วนหนึ่ง ซึ่งเคยได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมใหญ่ที่ผ่านมา และมีความเสี่ยงที่บ้านจะทรุดตัวก็ต้องรื้อถอนบ้าน เพื่อความปลอดภัย

ล่าสุดจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้ประกาศให้พื้นที่ 6 อำเภอที่ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำ จากเขื่อนเจ้าพระยาคือ อำเภอบางบาล  ผักไห่ บางไทร พระนครศรีอยุธยา  บางปะอิน และอำเภอเสนา เป็นพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว หลังระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่าง ต่อเนื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง