หนังมุสลิมสะท้อน 11 ปีหลังเหตุการณ์ 9/11

Logo Thai PBS
หนังมุสลิมสะท้อน 11 ปีหลังเหตุการณ์ 9/11

เหตุการณ์ 9/11 อาจทำให้วิถีชีวิตของชาวอเมริกันตกอยู่ในความหวาดกลัว แต่ผู้ที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่เลวร้ายยิ่งกว่าคือชาวมุสลิมที่อาศัยในสหรัฐฯ สะท้อนออกมาใน The Reluctant Fundamentalist ภาพยนตร์ที่พยายามลดอคติที่ยังคงมีอยู่ในสังคมสหรัฐฯ เป็นหนังเปิดในเทศกาลเวนิสครั้งที่ 69

หลังจากจบมหาวิทยาลัย Princeton และได้งานใน Wall Street Changez หนุ่มปากีสถานเคยมีความหวัง และความฝันไม่ต่างจากชาวอเมริกันทั่วไป แต่ชีวิตพลิกผันไปอย่างสิ้นเชิงหลังเหตุการณ์วินาศกรรม 11 กันยายน ความแปลกแยกทำให้เขาเดินทางกลับไปบ้านเกิด หากนี่คือจุดเริ่มต้นของการปะทะทางความคิดระหว่างขนบสังคมมุสลิมกับสิ่งที่ปลูกฝังมาในสถาบันการศึกษาสหรัฐฯเนื้อหาใน The Reluctant Fundamentalist ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดที่สำรวจชีวิตผู้คนหลังยุค 9/11 ซึ่งได้เสียงตอบรับที่ดีจากผู้ชมในเทศกาลภาพยนตร์ทั้งที่เวนิส และโตรอนโต
 
แม้เหตุการณ์ 9/11 จะไม่ได้เป็นแรงบันดาลใจโดยตรง แต่ Mira Nair ผู้กำกับหญิงลูกครึ่งอินเดีย - ปากีสถาน ก็หวังว่าหนังเรื่องนี้จะสะท้อนภาพที่ผู้ชมต้องเผชิญตลอด 11 ปีที่ผ่านมา ตลอดจนเป็นสะพานเชื่อมความเข้าใจระหว่างคนอเมริกัน และโลกมุสลิม ทำลายอคติที่มองว่ามุสลิมคือผู้ก่อการร้าย
 
The Reluctant Fundamentalist สร้างจากนิยายขายดีของโมห์ซิน ฮามิด ที่ได้รับการแปล 25 ภาษาทั่วโลก ส่วน Mira Nair เป็นหนึ่งในผู้กำกับมีชื่อในเรื่องการสร้างภาพยนตร์จากวรรณกรรมมาแล้วหลายเรื่อง เช่น Vanity Fair หรือ The Namesake โดยเมื่อ 11 ปีที่แล้ว ก่อนหน้าเหตุการณ์ 9/11 เพียง 2 วัน เธอได้รับรางวัลสิงโตทองคำในเทศกาลภาพยนตร์เวนิสจากเรื่อง Monsoon Weddingขณะที่ปีนี้ The Reluctant Fundamentalist ได้เป็นหนังเปิดในเทศกาลเวนิสครั้งที่ 69 รวมทั้งได้รับการยืนขึ้นปรบมือจากผู้ชม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง