ปัญหาโกดังกลางไม่พอส่งผลให้ข้าวล้นโรงสี

สิ่งแวดล้อม
11 ก.ย. 55
14:20
108
Logo Thai PBS
ปัญหาโกดังกลางไม่พอส่งผลให้ข้าวล้นโรงสี

ก่อนสิ้นสุดโครงการรับจำนำข้าวนาปรังในวันที่ 15 ก.ย. นี้ เกษตรกรต่างเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิต เพื่อเข้าโครงการรับจำนำข้าวกับโรงสีในพื้นที่ แต่ปัญหาโกดังเก็บข้าวที่ไม่เพียงพอ ทำให้โรงสีบางแห่งต้องหยุดสีข้าวชั่วคราว

กฤษณ์ ศรีอินทร์สุทธิ์ เจ้าของโรงสี ศรีพัฒนาพาณิชย์ จ.นนทบุรี กล่าวว่า ข้าวสารที่สีแปรสภาพจากโครงการรับจำนำนับหมื่นกระสอบ ตกค้างในโรงสีแห่งนี้มานานกว่าสัปดาห์ เพราะโกดังกลางไม่เพียงพอ ไม่นับรวมข้าวเปลือกจำนวนมากที่เกษตรกรเร่งนำมาเข้าโครงการ ทำให้โรงสีต้องหยุดสีข้าวชั่วคราว เพื่อรอส่งมอบข้าวที่ค้างอยู่ให้หมดไปก่อน และอาจต้องหยุดรับซื้อข้าวจากเกษตรกร เนื่องจากไม่มีพื้นที่เก็บข้าว

เจ้าของโรงสีระบุด้วยว่า ขณะนี้ จ.นนทบุรีมีข้าวสารค้างส่งมอบเข้าโกดังกลางกว่า 100,000 กระสอบ หรือไม่ต่ำกว่าโรงละ 20,000 กระสอบไม่รวมปลายข้าว แต่หากไม่สามารถส่งมอบข้าวได้หมดอาจกระทบโครงการจำนำข้าวรอบใหม่ ที่จะเริ่มเดือนตุลาคมนี้ จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาโกดังกลางเก็บข้าว

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์กำลังเร่งระบายข้าวในสต็อก และสัปดาห์หน้าจะระบายข้าวในสต็อกที่เหลือจากการประมูลรอบที่ผ่านมาอีก 500,000 ตัน ซึ่งนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เชื่อว่าจะช่วยลดปัญหาพื้นที่จัดเก็บข้าวได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง