เตรียม 2 แนวทางแก้ปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ชั้นใน จ.สุโขทัย

11 ก.ย. 55
15:12
305
Logo Thai PBS
เตรียม 2 แนวทางแก้ปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ชั้นใน จ.สุโขทัย

สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดสุโขทัยพื้นที่ที่ยังวิกฤต คือ เขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี ที่เป็นปัญหาจากแนวคันกั้นน้ำชำรุด จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถดำเนินการซ่อมแซมได้ ขณะที่ผู้ประสบอุทกภัย ต่างเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งคลี่คลายสถานการณ์ เนื่องจากต้องเผชิญกับภาวะน้ำท่วมสูงมา 3 วันแล้ว

<"">
<"">

ตลอดระยะเวลา 3 วัน ของการประสบเหตุน้ำท่วมในพื้นที่เขตเทศบาลสุโขทัยธานีระดับน้ำยังคงไม่ลดระดับลง โดยปัญหาอยู่ที่จุดวิกฤตคือบริเวณคันกั้นน้ำริมแม่น้ำยมที่ยังไม่สามารถปิดกั้นการไหลของน้ำได้ ซึ่งเสียหายมาตั้งแต่คืนวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยที่หลายฝ่ายต่างก็พยายามเร่งแก้ไข
<"">
<"">

พื้นที่ทางตอนเหนือของแม่น้ำยมซึ่งมีคันกั้นน้ำนั้น ยังคงไม่สามารถกั้นน้ำได้ และน้ำยังคงไหลทะลักดเชข้าพื้นที่ฝั่งเทศบาลสุโขทัยธานี ซึ่งอยู่ติดกับริมแม่น้ำ แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะพยายามนำบิ๊กแบ็คเข้าปิดรอยรั่วก็ยังไม่สามารถแก้ไขได้ ระดับนย้ำสูงอยู่ที่ 1 เมตร โดยหลายฝ่ายพยายามเร่งปรับแผน ใน 2 วิธีคือ นำกล่องตาข่ายเหล็กบรรจุหินวางล้อมกั้นแนวคันกั้นน้ำเพื่อลดความแรงของน้ำ ก่อนนำกระสอบทรายปิดรอยรั่ว และสูบน้ำออกจากพื้นที่

แนวทางที่ 2 กรมชลประทานจังหวัดสุโขทัยจะสร้างแนวกั้นน้ำรัศมี 120 เมตร จากจุดที่คั้นกั้นน้ำเสียหาย เพื่อป้องกันมิให้น้ำขยายวงกว้างซึ่งปัญหาอยู่ที่ในพื้นที่ดังกล่าวมีบ้านเรือนและอาคารพาณิชย์กว่า 100 หลัง ซึ่งจะทำให้ะมีระดับน้ำท่วมสูงถึง 2 เมตรในพื้นที่ดังกล่าวที่ถูกกั้นน้ำไว้ ซึ่งจะต้องจ่ายเงินชดเชยค่าเสียหายเป็นเงินจำนวนมาก โดยขณะนี้ยังไม่มีแนวทางที่ชัดเจนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะเลือกใช้แนวทางใดในการแก้ไขปัญหา

ทั้งนี้ ประชาชนในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานีมีจำนวนประมาณ 17,000 คน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพค้าขาย ผลกระทบล่าสุดประชาชนเดือดร้อนแล้วกว่า 4,000 ครัวเรือน หรือกว่า 12,000 คน มูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจกว่า 1,000 ล้านบาท


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง