หลายมุมมองในโซเชียลมีเดีย กรณี "กิ๊ฟซ่า" เมาแล้วขับ

สังคม
12 ก.ย. 55
03:11
132
Logo Thai PBS
หลายมุมมองในโซเชียลมีเดีย กรณี "กิ๊ฟซ่า" เมาแล้วขับ

ตลอดทั้งวันของวานนี้ ( 11 ก.ย.) ในโลกของออนไลน์มีการพูดถึง กิ๊ฟซ่า นักร้องนำของวงเกิร์ลลี่ เบอร์รี่ ที่อ้างว่า จะมีตำรวจชั้นผู้ใหญ่มาเคลียร์ให้ และ การบ่ายเบี่ยงการตรวจวัดแอลกอฮอล์ของตำรวจ หลังกลับจากดื่มสุรากับเพื่อนย่านทองหล่อก่อนที่จะยอมเป่าวัดระดับแอลกอฮอล์ในที่สุด ซึ่งผลปรากฏว่า มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดสูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อหาเมาแล้วขับ

อย่างในพันทิป.คอม ( pantip.com) มีการพูดถึงว่า กิ๊ฟซ่า ควรจะขอบคุณตำรวจเพราะถ้าตำรวจไม่ตั้งด่านแล้วขับไปเฉย ๆ กิ๊ฟซ่า อาจจะขับรถไปเกิดอุบัติเหตุชนคนอื่นได้ หรือ ขับรถชนเสาไฟฟ้า และเห็นว่า กิ๊ฟซ่า เจอแค่ข้อหาเมาแล้วขับยังดีกว่าเจอข้อหาขับรถเมาแล้วชนคนตาย หรือ ขับรถชนเกิดอุบัตเหตุ

ขณะที่บางส่วนให้กำลังใจตำรวจในการปฏิบัติหน้าที่อย่างดีอย่างนี้ต่อไป และ รู้สึกผิดหวังกับพฤติกรรมของ กิ๊ฟซ่า ที่อ้างถึงตำรวจชั้นผู้ใหญ่ แต่ให้อภัยเมื่อ กิ๊ฟซ่า รู้ตัวและออกมาทวิตขอโทษยอมรับผิดในภายหลัง ขณะที่บางคนเห็นว่า โทษที่ทางต้นสังกัดสั่งพักงานนั้นน้อยเกินไปน่าจะลงโทษให้ทำคุณประโยชน์กับสังคมบ้าง

ขณะที่บางคนมีมุมมองในกรณีนี้ว่าในสังคมไทยทำไมคนบางคน หรือ บางกลุ่ม จึงได้รับสิทธิพิเศษในการประวิงเวลาในการตรวจวัดแอลกอฮอล์ได้ ซึ่งถ้าเป็นประชาชนธรรมดาคงไม่สามารถทำได้

ขณะที่บางคนนำกรณีของ กิ๊ฟซ่า ไปเทียบเคียงกับกรณีของนายนิชคุณ หรเวชกุล ซึ่งเป็นนักร้องบอยแบนด์เกาหลี วง 2PMสัญชาติไทย ที่ประสบกับเหตุการณ์เมาแล้วขับจนทำให้เกิดอุบัติเหตุเมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมาในย่านกังนัม กรุงโซล แม้จะมีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่ไม่ได้สาหัส อีกทั้งปริมาณแอลกอฮอลล์ที่พบนั้นมีในระดับที่ต่ำ แต่อัยการสูงสุด กรุงโซล มีคำสั่งลงโทษ นิชคุณปรับเป็นเงิน 4 ล้านวอน หรือ ประมาณ 3,524 ดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 109,244 บาท โดยเห็นว่า อยากให้กฎหมายไทย มีความเข้มข้นและเอาจริงแบบเกาหลีบ้าง

ส่วน นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวกับไทยพีบีเอส ต่อกรณีนักร้องสาวคนดังกล่าวว่า รู้ตัวอยู่แล้วว่าอะไรควร และ อะไรไม่ควร แต่พยายามยื้อและประวิงเวลาไว้ เพราะถ้ายิ่งยื้อนานระดับแฮลกอฮอล์จะลดลง ซึ่งไม่ถูกต้องโดยเมื่อตัวเองเป็นบุคคลสาธารณะแล้วยิ่งทำไม่ถูกต้อง โดยควรออกมายอมรับผิด และ ขอโทษตั้งแต่แรกสังคมจะให้อภัยมากกว่า

นพ.แท้จริง ยังกล่าวอีกว่า อยากให้สังคมไทยปรับทัศนคติในเรื่องเมาแล้วขับเสียใหม่โดยคนไทยส่วนใหญ่เห็นว่า เป็นเรื่องไม่ร้ายแรง ขณะที่ต่างประเทศเห็นว่าเป็นเรื่องของอาชญากรรมที่อาจทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายได้หากคุณเมาแล้วขับแล้วไปประสบอุบัติเหตุ อย่างกรณีของ นิชคุณ ที่เกิดคดีเมาแล้วขับจนเป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บ โดยที่เกาหลีจริงจังกับเรื่องนี้มากถึงขั้นถอดนิชคุณออกจากรายการ และ โฆษณาต่าง ๆ และถึงขั้นพักงานอย่างไม่มีกำหนด

ทั้งนี้ กิ๊ฟซ่า ยังถูกพูดถึงอย่างมากในโลกของสังคมออนไลน์ เนื่องจากก่อนหน้านี้ในปี 2549 กิ๊ฟซ่า แล ะเพื่อน ๆ ในวงเกิร์ลลี่ เบอร์รี่ ได้ร่วมกันรณรงค์เตือนสติวันรุ่นไทยในโครงการ "งดเหล้าเข้าพรรษา" และโครงการ "เมาไม่ขับ" ของกรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม โดย กิ๊ฟซ่า พูดในตอนหนึ่งว่า รู้สึกดีใจมาก ๆ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการเตือนสติวัยรุ่นไทย โดยเห็นว่า การดื่มสุราและของมึนเมาทุกชนิดจะทำให้ขาดสติ และ ถ้าไปขับขี่รถยนต์ก็จะทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมาบางรายถึงขั้นพิการและเสียชีวิต เพราะฉะนั้นในวันเข้าพรรษาปีนี้อยากให้วัยรุ่นนักดื่มทุกคน "งดเหล้า เข้าพรรษา" และที่สำคัญ "เมาไม่ขับ" เพื่อลดจำนวนอุบัติเหตุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง