รพ.ศรีนครินทร์ ขอนแก่น ยัน พร้อมช่วยเหลือเด็ก 2 ขวบ ที่ถูกบันไดเลื่อนข้อเท้าขาดเต็มที่

ภูมิภาค
12 ก.ย. 55
06:50
343
Logo Thai PBS
รพ.ศรีนครินทร์ ขอนแก่น ยัน พร้อมช่วยเหลือเด็ก 2 ขวบ ที่ถูกบันไดเลื่อนข้อเท้าขาดเต็มที่

ผู้บริหารโรงพยาบาลศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น ยืนยัน จะให้การช่วยเหลือเยียวยาเด็กวัย 2 ขวบ ที่เกิดอุบัติเหตุบันไดเลื่อนของโรงพยาบาลหนีบข้อเท้า จนทำให้ข้อเท้าขาด เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พร้อมงดให้บริการบันไดเลื่อนที่เกิดเหตุชั่วคราว เพื่อรอการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรม

เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ขอนแก่นนำแผงเหล็กมากั้นบริเวณสนามเด็กเล่น และทางขึ้นบันไดเลื่อน ภายในอาคารสมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนีอนุสรณ์ หรือ สว.2 เพื่องดให้บริการชั่วคราว หลังเกิดอุบัติเหตุบันไดเลื่อนหนีบขา เด็กชายวัย 2 ขวบ 10 เดือน ทำให้ขาซ้ายขาด เมื่อวันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมา

ศาสตราจารย์นายแพทย์ภิเศก ลุมพิกานนท์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ระบุว่า จากการสอบถามผู้ปกครอง ทราบว่า วันเกิดเหตุได้พาเด็กคนชายคนดังกล่าว มารักษาอาการตาอักเสบ ขณะลงบันไดเลื่อนให้เด็กชายอยู่ด้านหน้า ก่อนจะได้ยินเสียงดังและพบว่าเด็กข้อเท้าขาด จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงรื้อบันไดเลื่อน เพื่อนำข้อเท้าของเด็กมารักษา ด้วยการต่อหลอดเลือดและกระดูกแล้ว 3 ครั้ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอดูอาการว่า เลือดจะสามารถลงไปเลี้ยงได้หรือไม่ โดยยืนยันจะให้การช่วยเหลือเยียวยา และดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาจนถึงที่สุด

ส่วนสาเหตุยังต้องรอผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมเข้าตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำอีก ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาตรวจสอบไม่เกิน 2 สัปดาห์ สำหรับมาตรฐานความปลอดภัยเกี่ยวกับบันไดเลื่อน นายสันติพงษ์ บูรณกฤตยากรณ์ กรรมการสมาคมลิฟต์แห่งประเทศไทย เปิดเผยผ่านรายการข่าวเช้าไทยพีบีเอสว่า ปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายควบคุมการก่อสร้าง หรือการใช้งานบันไดเลื่อนโดยเฉพาะ มีเพียงมาตรฐานของสมาคม และมาตรฐานวิชาชีพ ที่ถายทอดให้กับผู้ที่ทำงานด้านนี้โดยเฉพาะ

สำหรับมาตรฐานของสมาคมลิฟท์แห่งประเทศไทย การสร้างบันไดเลื่อนนั้น ราวจับต้องห่างจากขอบอาคารอย่างน้อย 55 เซนติเมตร ซึ่งเป็นมาตรฐานเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ รวมถึงต้องมีป้ายเตือนภัยที่ชัดเจน ในกรณีที่บันไดเลื่อนมีความสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งในอนาคตสมาคมฯ จะร่วมผลักดันมาตรฐานบันไดเลื่อนร่วมกับ สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ วสท. เพื่อให้มีการบังคับใช้ในลักษณะกฎกระทรวงต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง