ดอนเมืองเร่งสร้างกำแพงป้องกันน้ำท่วมสูงกว่า 3 เมตร ขณะที่นิคมอุตสาหกรรมมั่นใจกำแพงกันน้ำท่วมได้

สังคม
12 ก.ย. 55
07:09
124
Logo Thai PBS
ดอนเมืองเร่งสร้างกำแพงป้องกันน้ำท่วมสูงกว่า 3 เมตร ขณะที่นิคมอุตสาหกรรมมั่นใจกำแพงกันน้ำท่วมได้

ขณะนี้หลายพื้นที่เศรษฐกิจที่เคยได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม เร่งสร้างกำแพงเพื่อป้องกันน้ำท่วม ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม รวมถึงสนามบินดอนเมือง ส่วนใหญ่มั่นใจว่ากำเเพง หรือ เขื่อนที่สร้างขึ้นจะมีความเเข็งเเรงพอที่จะรับมือกับมวลน้ำไม่ให้เข้าท่วมในพื้นที่เช่นปีที่ผ่านมาได้

ผู้รับเหมาเร่งสร้างกำเเพงป้องกันน้ำท่วมรอบ ๆ สนามบินดอนเมือง ตามมาตรการป้องกันน้ำท่วมของสนามบินดอนเมือง บริษัทท่าอากาศยานไทยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้ โดยแนวกำเเพงป้องกันน้ำท่วมสร้างขึ้นตลอดแนวถนนวิภาวดีรังสิต จากด้านทิศเหนือ ไปจนถึงสนามทดสอบกำลังใจของกองทัพอากาศ ความสูง 3 เมตร 85 เซนติเมตร ระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร ใช้งบประมาณกว่า 130 ล้านบาท

ว่าที่ร้อยโท อนิรุทธิ์ ถนอมกุลบุตร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หรือ ทอท. ระบุด้วยว่า ได้ประสานไปยังกองทัพอากาศ เตรียมสร้างแนวป้องกันน้ำชั่วคราวตลอดแนวรั้ว และกำแพงรอบท่าอากาศยานดอนเมืองระยะทางเกือบ 14 กิโลเมตร พร้อมกับปรับปรุงโรงสูบระบายน้ำ 12 แห่ง เพิ่มเครื่องสูบน้ำ 4 เครื่อง และขุดลอกคูคลอง เพิ่มพื้นที่รับน้ำโดยรอบ ตลอดแนวถนนธูปะเตมีย์ ถนนวิภาวดีรังสิตและถนนเทวฤทธิ์พันลึก

ขณะที่เขตนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่งมั่นใจว่า การเตรียมความพร้อมของนิคมฯ จะทำให้ไม่เกิดเหตุซ้ำรอยเหมือนปีที่แล้ว นางลักขณา เมี้ยนกำเนิด ผู้อำนวยการนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน กล่าวว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มั่นใจว่าปีนี้น้ำจะไม่ท่วมเข้าพื้นที่นิคมฯ เนื่องจากการบริหารจัดการน้ำที่เป็นระบบขึ้น เเละปริมาณน้ำน้อยกว่าปีที่เเล้วมาก แต่ก็ยังเฝ้าระวังต่อเนื่อง

ขณะที่นางกรกฎ รัศมี ผู้อำนวยการนิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร กล่าวว่า เชื่อว่าแนวกำแพงที่สร้างขึ้นจะรับมือกับน้ำที่มีปริมาณมากได้ หากมีมวลน้ำมากเช่นปีที่ผ่านมา ทางนิคมฯจะเเจ้งเตือนให้กับผู้ประกอบการเตรียมตัวรับมือกับสถานการณ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง