น้ำเหนือไหลบ่า ชาวบ้านใน จ.พิษณุโลกเร่งขนย้ายข้าวของ

ภูมิภาค
12 ก.ย. 55
07:13
99
Logo Thai PBS
น้ำเหนือไหลบ่า ชาวบ้านใน จ.พิษณุโลกเร่งขนย้ายข้าวของ

ประชาชนในหลายจังหวัดภาคเหนือ ยังคงต้องเผชิญกับภาวะน้ำท่วม จากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องและน้ำเหนือไหลบ่า ขณะที่เส้นทางรถไฟสายเหนือเปิดให้บริการได้แล้วตามปกติ ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา(12 ก.ย.) หลังเจ้าหน้าที่ซ่อมรางรถไฟที่ชำรุดเสร็จเร็วกว่ากำหนด

สถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือหลายจังหวัดยังน่าเป็นห่วง โดยมวลน้ำเหนือที่ไหลจาก จ.สุโขทัย มาตามแม่น้ำยมสายเก่า เริ่มส่งผลกระทบกับพื้นที่ อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก จนชาวบ้านต้องขนย้ายสิ่งของไปไว้บริเวณริมถนน โดยมวลน้ำใน อ.พรหมพิราม จะหลากเข้าท่วมพื้นที่ ต.บ้านกร่าง อ.เมืองพิษณุโลก และต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำต่อไป

ขณะที่หลายลุ่มน้ำในภาคเหนือ ยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดแม่น้ำวัง ซึ่งจะไหลไปสมทบกับแม่น้ำปิงที่ จ.ตาก และรวมเป็นแม่น้ำเจ้าพระยาที่ จ.นครสวรรค์ เริ่มล้นพนังคันดิน เข้าท่วมชุมชนริมน้ำ 3 หมู่บ้านใน ต.แม่สลิด ต.บ้านตาก จ.ตาก บ้านเรือนได้รับผลกระทบกว่า 400 หลัง นาข้าวกว่า 4,000 ไร่จมอยู่ใต้น้ำ

เช่นเดียวกับลำคลองสาขาต่างๆ ที่มีระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะคลองบางพระหลวง คลองสาขาของแม่น้ำยม ซึ่งจะไหลไปรวมกับแม่น้ำปิง เป็นแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ ต.ปากน้ำโพ อ.เมืองนครสวรรค์เช่นกัน ขณะนี้น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนแล้วกว่า 20 หลัง บ้านต้องขนย้ายทรัพย์สินไปไว้บนเชิงสะพานคลองบางพระหลวง

ขณะที่จังหวัดภาคกลาง ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ซึ่งรับมวลน้ำมาจากภาคเหนือ ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ตามเส้นทางระบายน้ำมีปริมาณสูงขึ้น เจ้าหน้าที่ต้องติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เพื่อระบายน้ำที่ทะลักจากท่อเข้าท่วมตัวเมืองอ่างทอง ขณะที่ ต.จำปาหล่อ อ.เมืองอ่างทอง และ ต.โผงเผง อ.ป่าโมก มีผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแล้วกว่า 100 หลัง

<"">
<"">

นอกจากนี้ยังทำให้ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา ในเขต จ.พระนครศรีอยุธยาสูงขึ้นอีก 30 ซม. และล้นตลิ่งเข้าท่วมนาข้าวใน อ.บางบาลและ อ.ผักไห่ โดยวันนี้(12 ก.ย.) จ.พระนครศรีอยุธยา จะประชุมหาแนวทางช่วยเหลือ หลังจากเมื่อวานได้ประกาศให้ 6 อำเภอ เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉินน้ำท่วมแล้ว

ขณะที่ผู้โดยสารรถไฟสายเหนือที่เดินทางจากกรุงเทพมหานครไปยัง จ.เชียงใหม่ สามารถใช้บริการได้ตามปกติแล้ว หลังรางรถไฟที่ถูกน้ำป่าซัดชำรุด บริเวณสถานีขุนตาน-สถานีทาชมภู ต.ทาชมภู อ.แม่ทา จ.ลำพูน ได้รับการซ่อมแซมเสร็จแล้ว อย่างไรก็ตามการเดินรถในระยะแรก ยังประสบปัญหาล่าช้าเล็กน้อย เนื่องจากขบวนรถไฟต้องชะลอความเร็ว เมื่อผ่านจุดที่เพิ่งได้รับการซ่อมแซม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง