"ถวิล เปลี่ยนศรี" อดีต เลขานุการ ศอฉ. เข้าชี้แจง ดีเอสไอ

การเมือง
12 ก.ย. 55
07:21
84
Logo Thai PBS
"ถวิล เปลี่ยนศรี" อดีต เลขานุการ ศอฉ. เข้าชี้แจง ดีเอสไอ

อดีตเลขาธิการ สมช. และ อดีต เลขานุการ ศอฉ. นายถวิล เปลี่ยนศรี เข้าให้ข้อมูล กรมสอบสวนคดีพิเศษ จากกรณีเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง ปี2553 ยอมรับว่าเจ้าหน้าที่ต้องขอคืนพื้นที่เพราะมีชายชุดดำไม่ทราบสังกัดออกมาในพื้นที่ชุมนุมพร้อมอาวุธ

นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) และอดีตเลขานุการคณะกรรมการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) เดินทางเข้าพบ หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีการเสียชีวิตของประชาชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐ 89 คน จากเหตุการชุมนุมทางการเมืองระหว่างเม.ย.-พ.ค. 2553

โดยนายถวิล กล่าวว่า วันนี้(12 ก.ย.) จะชี้แจงในฐานะเลขาศอฉ. เพื่อตอกย้ำว่าความจริงวันนั้นคืออะไร และการออกปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในวันที่เกิดเหตุเป็นการปฏิบัติตามกฎหมายไม่ใช่ออกมาปราบปรามและทำร้ายประชาชน ซึ่งเห็นว่าเหตุการณ์ในวันที่ 19 พ.ค. 2553 สถานการณ์มีความพลิกผัน กลุ่มผู้ชุมนุมมีการปิดล้อมเดินขบวน รวมทั้งใช้อาวุธหลายชนิด เช่น เครื่องยิงลูกระเบิด เอ็ม79 และมีการตั้งค่ายอยู่ในสวนลุมพินี เจ้าหน้าที่จึงมีความจำเป็นการขอคืนพื้นที่

ทั้งนี้นายถวิลยังระบุด้วยว่า การปฏิบัติหน้าที่ในวันเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ไม่สามารถคุมพื้นที่ได้สมบูรณ์จึงทำให้บุคคลทั่วไป รวมทั้งชายชุดดำเข้า-ออกในพื้นที่ชุมนุมได้ ซึ่งจะเห็นได้จากการส่งเสบียงอาหาร และจำนวนกลุ่มผู้ชุมนุมมีจำนวนมากอย่างเห็นได้ชัด ส่วนบันทึกการประชุมของ ศอฉ. จะมีการประชุมวันละ 4 รอบ และจะมีการบันทึกการประชุมทุกครั้ง แต่ไม่ได้มีการบันทึกโดยละเอียด

ส่วนเรื่องการต่อสู้เพื่อขอความเป็นธรรมให้กับตนเอง ไม่ต้องการตำแหน่งเลขาสมช.คืน แต่ต้องการความเป็นธรรมโดยจะต่อสู้ตามหลักกฎหมาย ไม่ได้เป็นกานขอร้องวิงวอน และขณะนี้เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง