"พรรคเพื่อไทย"ร้อง"ดีเอสไอ"ตรวจสอบโครงการ ชพค.

การเมือง
12 ก.ย. 55
09:13
141
Logo Thai PBS
"พรรคเพื่อไทย"ร้อง"ดีเอสไอ"ตรวจสอบโครงการ ชพค.

ตัวแทนพรรคเพื่อไทยยื่นหนังสือถึงอธิบดีดีเอสไอเพื่อขอให้ตรวจสอบผลประโยชน์ทับซ้อนของบริษัทประกันชีวิต ในโครงการสวัสดิการเงินกู้การฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเหลือเพื่อนครู และบุคลากรทางการศึกษาของรัฐบาลชุดที่ผ่านมา

นายสิงห์ทอง บัวชุม คณะทำงานปราบปรามโกงของพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือต่อนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ให้สอบความไม่โปร่งใส โครงการสวัสดิการเงินกู้การฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเหลือเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ ชพค. เมื่อครั้ง นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ปี 2551 ถึง 2552 และนายชินวรณ์ บุญเกียรติ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ปี 2552-53

โดยเชื่อว่า รัฐบาลสมัยนั้น อาจมีผลประโยชน์ทับซ้อนเกี่ยวกับบริษัทประกันชีวิต ทำให้ครูเสียผลประโยชน์จำนวนมาก โดยเฉพาะเบี้ยประกัน

ทั้งนี้บริษัทประกันภัยจากต่างประเทศ รับเบี้ยประกันช่วงจริงแค่ร้อยละ 55 ส่วนเงินประกันอีก ร้อยละ 45 จะตกเป็นของบริษัทประกันภัยในประเทศ ที่มีการส่งต่อกันเป็นทอด ๆ ในรูปแบบของเงินส่วนลด หรือค่าคอมมิสชั่น ทำให้ครูต้องจ่ายค่าประกันแพงเกินจริงประมาณ ร้อยละ 45 ส่งผลให้เกิดความเสียหายกว่า 90 ล้านบาท ขณะที่อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้รับหนังสือไว้เพื่อตรวจสอบเรื่องนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง