ผอ.ชลประทานแพร่ กังวลฝนที่ตกหนักในพะเยา เพิ่มระดับน้ำในสุโขทัย

ภูมิภาค
12 ก.ย. 55
11:59
72
Logo Thai PBS
 ผอ.ชลประทานแพร่ กังวลฝนที่ตกหนักในพะเยา เพิ่มระดับน้ำในสุโขทัย

ผู้อำนวยการชลประทานแพร่ แสดงความวิตกกังวล กับฝนที่ยังคงตกหนักในจ.พะเยา ที่จะส่งผลให้ระดับน้ำในจ.สุโขทัยสูงขึ้นอีก แม้สถานการณ์โดยรวมขณะนี้ ได้คลี่คลายแล้วก็ตาม

แม้ระดับน้ำที่จ.แพร่ มีแนวโน้มที่ลงลดต่อเนื่อง แต่นายพัลพงษ์ วิเศษจินดา ผู้อำนวยการชลประทานแพร่ กังวลว่า ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นอีก จากฝนที่ตกหนักในพื้นที่อ.เชียงม่วน จ.พะเยา ทำให้มีมวลน้ำไหลผ่านไปสมทบกับมวลน้ำที่อ.วังชิ้น จ.แพร่ และไหลไปยังพื้นที่รับน้ำ ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำที่จ.สุโขทัยมีแนวโน้มสูงขึ้นในอีก 2 วันข้างหน้า

ส่วนอ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำต่อจากจ.สุโขทัย ล่าสุดชาวบ้านวังแร่ ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ เริ่มขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง พร้อมเตรียมเรือ รวมทั้ง อุปกรณ์หาปลา หลังแม่น้ำยมเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เช่นเดียวกับพื้นที่ลุ่มน้ำยมในต.รังนก อ.สามง่าม จ.พิจิตร ซึ่งรับน้ำเหนือจากจ.พิษณุโลก เริ่มเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ ชาวบ้านต้องเร่งเคลื่อนย้ายเครื่องจักรกลเกษตรขึ้นที่สูง เพื่อเตรียมรับมวลน้ำก้อนใหญ่ที่จะไหลมาถึงในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า

ขณะที่ชาวบ้านต.บางพระหลวง อ.เมืองนครสวรรค์ ซึ่งอยู่ติดริมคลองบางพระหลวง คลองสาขาของแม่น้ำยมจากจ.พิจิตร ต้องนำรถแบ็คโฮสร้างคันดินล้อมบ่อปลา เพื่อป้องกันความเสียหาย เนื่องจากจ.นครสวรรค์ เป็นพื้นที่รับน้ำจากแม่น้ำสายหลักทั้งหมดของภาคเหนือ ก่อนจะไหลมารวมกันเป็นแม่น้ำเจ้าพระยา แล้วลงสู่พื้นที่ภาคกลาง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง