"ถวิล" ยืนยันทำตามกฎหมาย-ไม่มีคำสั่งสลายการชุมนุม

การเมือง
12 ก.ย. 55
12:19
76
Logo Thai PBS
"ถวิล" ยืนยันทำตามกฎหมาย-ไม่มีคำสั่งสลายการชุมนุม

อดีตเลขานุการ ศอฉ.เข้าให้ปากคำกับพนักงานกรมสอบสวนคดีพิเศษ เกี่ยวกับกรณีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2553 โดยยืนยันว่า การทำงานของ ศอฉ.ในขณะนั้นเป็นการทำงานตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างถูกต้อง และไม่ได้มีคำสั่งสลายการชุมนุมแต่อย่างใด

พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษใช้เวลาสอบสวน ถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขานุการ ศอฉ. ในฐานะพยาน นานกว่า 3 ชั่วโมง โดยนายถวิล เปิดเผยระหว่างขอพักการให้ปากคำว่า ในฐานะทำงานในศอฉ.ขณะนั้น มั่นใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ได้ทำงานตามนโยบายที่ได้รับมอบหมาย และยืนยันได้ว่ารัฐบาลในขณะนั้นได้ ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างระมัดระวัง

พร้อมกันนี้ นายถวิลระบุว่า ในช่วงเวลาดังกล่าวไม่มีคำสั่งสลายการชุมนุม มีแต่เพียงการดำเนินการขอคืนพื้นที่และกระชับวงล้อมเพื่อให้กลุ่มผู้ชุมนุมพื้นที่ราชประสงค์ ออกจากพื้นที่ดังกล่าว และป้องกันไม่ให้มีแนวร่วมเข้าไปในพื้นที่การชุมนุมเพิ่มเติมจากเดิม ซึ่งการดำเนินการกระชับวงล้อม ได้ทำเพียงแค่เส้นทางเดียวคือ แยกศาลาแดง-สวนลุมพินี ส่วนบริเวณอื่นจะเป็นเจ้าหน้าที่อยู่ในพื้นที่แบบประจำจุด รวมถึงไม่มีคำสั่งหรือจุดมุ่งหมายที่จะกระทำการใด ๆต่อแกนนำผุ้ชุมนุม แต่อย่างใด

จนถึงขณะนี้ พนักงานสอบสวนยังคงสอบปากคำนายถวิล ในประเด็นการทำงานของ ศอฉ. อย่างละเอียด ซึ่งคาดว่า อาจจะมีการนัดหมายนายถวิลมาให้ปากคำเพิ่มเติมอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง