บขส.คาด 10-19 เม.ย.จะมีผู้โดยสารใช้บริการกว่าล้านคน

สังคม
10 เม.ย. 58
08:53
105
Logo Thai PBS
บขส.คาด 10-19 เม.ย.จะมีผู้โดยสารใช้บริการกว่าล้านคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ขนส่งจังหวัดต่างๆ เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบรถตู้โดยสาร ในช่วง จ.พระนครศรีอยุธยา พบการบรรทุกผู้โดยสารเกิน และไม่มีเข็มขัดนิรภัย ขณะที่บริษัทขนส่ง จำกัด (บขส.) ประเมินว่า ระหว่างวันที่ 9-19 เมษายน 2558 จะมีผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 1.2 ล้านคน

บขส.เพิ่มเที่ยววิ่งรถโดยสาร ของ บขส.และรถร่วมบริการ เที่ยวไปและกลับ ประมาณ 7,500 เที่ยว จากปกติวันละ 6,000 เที่ยว โดยมั่นใจว่าจะเพียงพอรองรับการเดินทาง และกำชับพนักงานขับรถให้ระมัดระวังความปลอดภัย ห้ามดื่มแอลกอฮอล์ และต้องพักผ่อนให้เพียงพอ

แม้ว่าในปี 2558 อาจจะมีประชาชนหันไปเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวมากขึ้นจากราคาน้ำมันที่ลดลง แต่นายนพรัตน์ การุณยะวนิช รักษาการแทน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส.ระบุว่า ไม่ส่งผลกระทบต่อ บขส.พร้อมระบุว่า ยังไม่พบการจำหน่ายตั๋วผีและตั๋วเกินราคา โดยคาดว่าการเดินทางจะคึกคักในช่วงเย็น เนื่องจากเป็นวันสุดท้ายของการทำงาน

ขนส่งจังหวัดพระนครศรีอยุธยาตั้งด่านตรวจรถตู้โดยสาร และรถบัสประจำทางบน ถ.พหลโยธิน ขาออก พบรถตู้ละเมิดกฎหมาย 10 คัน ซึ่งมีทั้งบรรทุกผู้โดยสารเกินกฎหมายกำหนด ไม่มีเข็มขัดนิรภัยผู้โดยสารครบทุกที่นั่ง และขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด โดยขนส่งจังหวัดในหลายพื้นที่จะสุ่มตรวจตลอดเทศกาลเพื่อความปลอดภัยผู้โดยสาร

ส่วนที่สถานีขนส่งผู้โดยสารอาเขต จ.เชียงใหม่ เต็มไปด้วยประชาชนและนักท่องเที่ยว ล่าสุด ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่เพิ่มเที่ยวรถสายกรุงเทพฯ - เชียงใหม่ จากวันละ 100 เที่ยว เป็นวันละ 300 เที่ยว รองรับผู้โดยสารเทศกาลสงกรานต์ที่คาดว่าจะมากถึง 200,000 คน

ที่ จ.นครสวรรค์ ซึ่งเป็นทางผ่านขึ้นสู่ภาคเหนือ การจราจรในเขตเมือง เริ่มหนาแน่น โดยเฉพาะเชิงสะพานเดชาติวงศ์ สามแยกอุทยานสวรรค์ และทางหลวงหมายเลข 117 นครสวรรค์-พิษณุโลก ตำรวจต้องเปิดช่องจราจรพิเศษบนสะพานเดชาติวงศ์ อีก 2 ช่องทาง เพื่อเร่งระบายรถ

ส่วนที่ จ.เชียงราย จ.ตาก และ จ.พะเยา เจ้าหน้าที่ซ้อมแผนรับอุบัติเหตุ เปิดศูนย์ตรวจเช็ครถ และจัดกำลังดูแลความปลอดภัยประชาชน ช่วงสงกรานต์ เพื่อป้องกันอาชญากรรมและอุบัติเหตุ

ส่วนการจราจรบน ถ.เพชรเกษม เส้นทางสู่ 14 จังหวัดภาคใต้ บริเวณ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีปริมาณรถยนต์ รถโดยสาร และรถบรรทุกมากขึ้น ขณะที่เส้นทางขาเข้ากรุงเทพฯ มีปริมาณรถมากเช่นกัน ตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เตรียมตั้งด่านตรวจชุมชนเพื่อลดอุบัติเหตุ โดยคาดว่า ปริมาณรถจะหนาแน่นมากในคืนนี้

ถนนสาย 304 ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมต่อภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เริ่มมีประชาชนทยอยเดินทางตั้งแต่ช่วงเช้า ทำให้การจราจรเริ่มหนาแน่นในบางช่วง แต่ยังเคลื่อนตัวได้ คาดว่าปริมาณรถจะหนาแน่นในคืนนี้

บริเวณ ถ.มิตรภาพ บายพาสเลี่ยงตัวเมืองนครราชสีมา มุ่งหน้าสู่จังหวัดต่างๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปริมาณรถมากและชะลอตัวบางช่วง โดยเฉพาะทางร่วมทางแยก และทางเข้าสถานีบริการน้ำมัน ขณะที่ตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมาและเจ้าหน้าที่แขวงการทางนำแท่งแบริเออร์ปิดจุดกลับรถที่เป็นจุดเสี่ยง 29 จุด เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

ศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนนสรุปการเกิดอุบัติเหตุทางถนน วันที่ 9 เมษายน 2558 หรือวันแรกของการณรงค์ 7 วันอันตราย เทศกาลสงกรานต์เกิดอุบัติเหตุ 324 ครั้ง เสียชีวิต 25 คน บาดเจ็บ 348 คน จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ จ.นครศรีธรรมราช


ข่าวที่เกี่ยวข้อง