ทอท.มั่นใจน้ำไม่ท่วมสนามบินดอนเมือง

12 ก.ย. 55
14:33
157
Logo Thai PBS
ทอท.มั่นใจน้ำไม่ท่วมสนามบินดอนเมือง

น้ำท่วมปีที่ผ่าน ส่งผลกระทบอย่างหนักกับสนามบินดอนเมือง ในกรุงเทพมหานคร มูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท ทำให้ปีนี้การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย เตรียมความพร้อมในการป้องกันอย่างเต็มที่ และมั่นใจว่าจะไม่เกิดเหตุซ้ำรอย แต่หากแม้ว่าจะมีปริมาณน้ำมากเหมือนเช่นปีที่ผ่านมา ก็เตรียมแผนรองรับไว้แล้ว เพื่อให้สนามบินดอนเมืองให้บริการได้ตามปกติ

เหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ทำให้สนามบินดอนเมืองต้องปิดให้บริการนานกว่า 4 เดือน ส่งผลกระทบด้านการบินเป็นอย่างมาก ขณะที่ปีนี้ยังไม่มีคำยืนยันว่าน้ำจะไม่ท่วมเช่นปีที่ผ่านมา เเต่เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่ใช้สนามทำให้ บริษัทท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. ร่วมกับกองทัพอากาศวางแผนป้องกันน้ำท่วมอย่างเต็มกำลัง
 
แนวกำเเพงกั้นน้ำนี้เป็นไปตามมาตรการป้องกันน้ำท่วมของสนามบินดอนเมืองมีความสูง 3.85 เมตรจากระดับน้ำทะเล ระยะทางประมาณ 7.1 กิโลเมตร ตลอดแนวถนนวิภาวดีรังสิต จากด้านทิศเหนือไปจนถึงสนามทดสอบกำลังใจของกองทัพอากาศใช้งบประมาณกว่า 130 ล้านบาท
 
ทอท.ยังประสานไปยังกองทัพอากาศเตรียมสร้างแนวป้องกันน้ำชั่วคราวตลอดแนวรั้ว และกำแพงรอบท่าอากาศยานดอนเมืองระยะทาง 13.8 กิโลเมตร ปรับปรุงโรงสูบระบายน้ำ 12 แห่ง หาเครื่องสูบน้ำเพิ่มอีก 4 เครื่อง ได้ขุดลอกคูคลอง และพื้นที่รับน้ำ โดยรอบพื้นที่ท่าอากาศยานดอนเมืองตลอดแนวถนนธูปะเตมีย์ ถนนวิภาวดีรังสิต และถนนเทวฤทธิ์พันลึก
 
พร้อมกันนี้ ทอท.ให้ความมั่นใจว่าหากเกิดน้ำท่วมเช่นปีที่เเล้ว สนามบินดอนเมืองจะยังให้บริการได้ตามปกติ โดยผู้โดยสารขาเข้าสามารถเดินทางเข้าสนามบินโดยใช้โทลล์เวล์ ขณะที่ผู้โดยสารขาออก ทอท.เตรียมสร้างผนังคอนกรีตแบบเคลื่อนย้ายได้ตั้งบริเวณถนนวิภาวดีรังสิต เชื่อมจากบริการน้ำมัน ปตท. ผ่านช่องทาง ขาเข้าถนนวิภาวดีรังสิต ไปถึงทางขึ้นยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ระยะทางประมาณ 270 เมตร
 
นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ ซึ่งได้รับความเสียหายจากเหตุน้ำท่วมดอนเมืองเมื่อปีที่แล้ว เชื่อว่าปีนี้ไม่น่าจะเกิดปัญหาน้ำท่วมเช่นปีที่ผ่านมา และมั่นใจเเผนป้องกันน้ำท่วมของสนามบินดอนเมือง
 
26 ตุลาคม 2554 สนามบินดอนเมืองได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งใหญ่ น้ำเข้าท่วมเต็มพื้นที่สนามบิน ระดับน้ำสูงไม่ต่ำกว่า 1 เมตร กระทบเครื่องบินบางส่วนของสายการบินไทยที่จอดไว้ในโรงซ่อม เเละเครื่องบินของกองทัพอากาศ มูลค่าความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งนี้มีไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง