สธ.เตือน ระวัง "ภาชนะปนเปื้อนสารตะกั่ว"

สังคม
12 ก.ย. 55
14:39
1,172
Logo Thai PBS
สธ.เตือน ระวัง "ภาชนะปนเปื้อนสารตะกั่ว"

หลังเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินสารเคมี กรมควบคุมมลพิษ ตรวจพบสารตะกั่วปนเปื้อนในสีที่เคลือบบนจานสังกะสีของโรงเรียนวัดปทุมาวาส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เเละตั้งข้อสงสัยว่า จานสังกะสี อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้มีการปนเปื้อนสารตะกั่วในเลือดของนักเรียนเกินค่ามาตรฐาน

กรดอะซิตริกหรือน้ำส้มสายชู ในจานสังกะสี ถูกวรรณภา ตันยืนยงค์ หัวหน้ากลุ่มโลหะเเละธาตุปริมาณน้อย กรมวิทยาศาสตร์บริการ นำมาสาธิตเพื่อเป็นตัวอย่าง ในการทดสอบตรวจหาสารตะกั่ว ในวัสดุสัมผัสอาหาร โดยใช้กรดอะซิตริกเป็นสารประกอบ เเทนอาหารที่มีคุณสมบัติเป็นกรด ซึ่งทั้งหมดจะถูกเก็บไว้ในอุณหภูมิ บวกลบไม่เกิน 22 องศาเซลเซียส ทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง เพื่อรอให้กรดอะซิตริกทำปฏิกิริยากับวัสดุที่ทดสอบ

<"">
<"">

จากนั้นตัวอย่างสารที่ได้ จะถูกส่งมาทดสอบอีกครั้งในเครื่อง ไอซีพี โออีเอส เพื่อทำการประมวลผลหาค่าสารตะกั่ว ผลที่ได้ก็จะปรากฏขึ้น ซึ่งเกณฑ์กำหนดปริมาณตะกั่วขึ้นอยู่กับขนาด เเละความลึกของวัสดุที่ต้องการทดสอบ อย่างจานสังกะสีใบนี้ เกณฑ์กำหนดปริมาณตะกั่วจะต้องไม่เกิน 5.0 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม หากผลที่ออกมาเกินกว่านี้ ถือว่าวัสดุที่ทดสอบ มีตะกั่วปนเปื้อนเกินค่ามาตรฐาน ซึ่งอาจส่งผลอันตรายต่อสุขภาพ

จานสังกะสีนิยมใช้กันโดยทั่วไป เนื่องจากมีราคาถูกและน้ำหนักเบา ไม่แตกหักง่าย ทีมข่าวจึงสอบถามการใช้จานสังกะสีในโรงครัวของวัดเกตุประภา ใน อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ซึ่งนายสมชาย ชื่นจรูญ กรรมการวัดเกตุประภา อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี บอกว่ายังมีการใช้จานสังกะสี เเม้ว่าจะเหลือจำนวนไม่มากนัก หากเทียบกับเมื่อก่อน โดยจะนำมาใช้เมื่อจานกระเบื้องของวัดมีไม่พอ

<"">
<"">

เเม้ขณะนี้ ยังไม่มีผลทดสอบออกมายืนยันว่าสีที่ใช้เคลือบบนจานสังกะสี จะมีปริมาณสารตะกั่วเกินค่ามาตรฐานหรือไม่ โดยเฉพาะการตรวจพบ การปนเปื้อนสารตะกั่นในเลือดของนักเรียนโรงเรียนวัดปทุมาวาส ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง แต่การสุ่มตรวจเบื้องต้นพบว่า สีที่ใช้เคลือบวัสดุที่เป็นโลหะ จะมีสารตะกั่วปนเปื้อน เเม้จะพบในมีปริมาณไม่มาก เเต่ ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินสารเคมี นักวิชาการสารเคมี  กรมควบคุมมลพิษ เเนะนำว่าหากหลีกเลี่ยงได้ ก็ไม่ควรนำมาใช้

<"">
<"">

 

อีกประการหนึ่งข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า สารตะกั่วเมื่อเข้าสู่ร่างกาย จะมีฤทธิ์ทำลายระบบประสาทเเละสมอง รวมถึงทำลายไตเเละเม็ดเลือดเเดง หากเป็นเด็กเล็ก เเม้ได้รับเพียงปริมาณน้อย เเต่ก็ส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโต ซึ่งพิษเหล่านี้จะค่อยๆสะสมในร่างกายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

<"">

 

วันพรุ่งนี้(13 ก.ย.) กรมวิทยาศาสตร์บริการ จะลงพื้นที่เก็บตัวอย่างวัสดุต้องสงสัยใน ร.ร.วัดปทุมาวาส จ.ระยอง อีกครั้ง เพื่อนำจานสังกะสีและวัสดุต้องสงสัย มาทดสอบปริมาณตะกั่วว่าเกินค่ามาตรฐานที่กำหนดหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง