เอกอัครราชทูตสหรัฐฯเสียชีวิตใน "ลิเบีย"

ต่างประเทศ
12 ก.ย. 55
14:54
953
Logo Thai PBS
เอกอัครราชทูตสหรัฐฯเสียชีวิตใน "ลิเบีย"

รัฐบาลสหรัฐฯ เตรียมวางมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับชาวอเมริกันทั่วโลก หลังผู้ประท้วงในอียิปต์ปีนกำแพงเข้าไปในสถานเอกอัครราชทูต ในกรุงไคโร เผาธงชาติอเมริกัน และมีการประท้วงเผาสถานกงสุลในลิเบีย

สาเหตุของการประท้วงเกิดจากความไม่พอใจที่ชาวอเมริกันสร้างภาพยนตร์ดูหมิ่นศาสดาแห่งศาสนาอิสลาม ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในลิเบีย ทำให้เอกอัครราชทูตสหรัฐลิเบียพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อีก 3 คนเสียชีวิต

กระทรวงมหาดไทยของลิเบียแถลงยืนยันว่า นายเจ คริสโตเฟอร์ สตีเว่น เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำลิเบีย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของสถานกงสุลในเมืองเบงกาซีอีก 3 คนเสียชีวิต

โดยคาดว่านายสตีเว่นเสียชีวิตเพราะขาดอากาศหายใจ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากที่ผู้ประท้วงซึ่งเป็นชาวมุสลิมที่มีแนวคิดสุดโต่ง มีชื่อกลุ่มว่า"อันซาร์ อัล ชาร์จา"ได้บุกเข้าไปเผาทำลายสถานกงสุลในเมืองเบงกาซี

นางฮิลลารี่ คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า การสูญเสียชาวอเมริกันในครั้งนี้ ทำให้พวกเราหัวใจสลายและขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ ซึ่งขณะนี้รัฐบาลสหรัฐกำลังประสานกับประเทศพันธมิตรทั่วโลก เพื่อดูแลความปลอดภัยของชาวอเมริกัน รวมถึงเจ้าหน้าที่และหน่วยงานต่างๆของสหรัฐที่มีอยู่ทั่วโลก ขณะที่สภาคองเกรสของลิเบีย มีมติประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ส่วนบรรยากาศในกรุงไคโรประเทศอียิปต์ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีการวางกำลังตำรวจทหารรอบสถานเอกอัครราชทูต และยังมีผู้ประท้วงกลุ่มเล็กๆ ชุมนุมอยู่หน้าสถานทูต การประท้วงในอียิปต์ไม่มีเจ้าหน้าที่ของสถานทูตได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากมีการอพยพเจ้าหน้าที่ออกไปก่อนหน้าที่จะมีการประท้วงและสถานทูตยังได้ประกาศเตือนชาวอเมริกันในอียิปต์ให้หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีการชุมนุม ไม่ว่าจะเป็นสถานทูตสหรัฐ หรือหน่วยงานของรัฐบาลอียิปต์ก็ตาม

ชนวนเหตุของการประท้วงในอียิปต์และลิเบีย มีสาเหตุมาจากภาพยนตร์ที่ผู้สร้างอิสระชาวอเมริกันเชื้อสายยิวรายหนึ่ง ที่เป็นกลุ่มต่อต้านอิสลามสุดโต่ง สร้างขึ้นเพื่อฉายในช่วงครบรอบเหตุวินาศกรรมสหรัฐ โดยมีเนื้อหาโจมตีศาสดามูฮัมหมัดอย่างรุนแรงและภาพยนตร์เรื่องนี้ ก็ได้รับการสนับสนุนโดยสาธุคุณเทอร์รี่ โจนส์ ที่เคยสร้างกระแสความไม่พอใจทั่วโลก หลังประกาศจะเผาพระคัมภีร์อัล กุรอ่าน

ยังไม่แน่ชัดว่าเหตุการณ์ในอียิปต์และลิเบียมีความเชื่อมโยงกันหรือไม่ ซึ่งเหตุการณ์ยังเกิดขึ้นในวันครบรอบ 11 ปีของเหตุวินาศกรรมเมื่อวันที่ 11 กันยายน ปี 2544 หรือ"911" ซึ่งไม่แน่ชัดว่ามีความเกี่ยวโยงกันหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง