ชาวนครสวสรรค์กังวล น้ำท่วมเขตศก. เร่งเตรียมกระสอบ บิ๊กแบ็คสร้างแนวกันน้ำ

ภูมิภาค
13 ก.ย. 55
04:22
106
Logo Thai PBS
ชาวนครสวสรรค์กังวล น้ำท่วมเขตศก. เร่งเตรียมกระสอบ บิ๊กแบ็คสร้างแนวกันน้ำ

จ.นครสวรรค์เป็นอีก 1 จังหวัดที่ประสบปัญหาน้ำท่วม มีการประกาศเตือนพื้นที่เสี่ยงภัยเฝ้าระวังน้ำป่าจากเทือกเขาแม่วงก์ และน้ำเหนือ จากแม่น้ำสายต่าง ๆ ที่ไหลลงมารวมกันที่จ.นครสวรรค์ และเหตุการณ์น้ำยมไหลทะลักเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจชั้นในของจ.สุโขทัย ส่งผลให้ชาวนครสวรรค์มีความกังวล และห่วงผลกระทบที่อาจเกิดได้ในเขตเศรษฐกิจจ.นครสวรรค์เช่นกัน เนื่องจากพนังคอนกรีตกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ

ไม่เพียงพนังกั้นน้ำความสูงกว่า 3 เมตร ระยะทางกว่า 3 กิโลเมตรที่ยังสร้างไม่เสร็จ แต่ตัวอย่างมวลน้ำที่ไหลทะลักผ่านท่อระบายน้ำใต้ดินริมน้ำยมที่จ.สุโขทัย อาจเป็นได้ที่จะเกิดกรณีเดียวกันนี้ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ไหลเข้าท่วมพื้นที่เขตเศรษฐกิจนครสวรรค์ได้เช่นกัน  เทศบาลนครนครสวรรค์ จึงเตรียมแผนเฉพาะหน้า ด้วยการเตรียมถุงกระสอบทรายยักษ์ หรือ บิ๊กแบ็ค และหินคลุกจำนวนมาก เพื่อเสริมแนวป้องกันน้ำ โดยหากแม่น้ำเจ้าพระยามีระดับน้ำสูงเกินจุดวิกฤต ก็จะปิดท่อระบายน้ำทิ้ง และใช้เครื่องสูบน้ำแรงดันสูง สูบระบายน้ำออกจากพื้นที่

ขณะที่โครงการขนาดใหญ่เพื่อรับอุทกภัยในพื้นที่จ.นครสวรรค์ของรัฐบาล โดยเฉพาะการขุดแก้มลิง แล้วเสร็จเกือบทุกโครงการ เหลือเพียงโครงการขุดลอกบึงบอระเพ็ด บริเวณเกาะนายดำ ในความรับผิดชอบของกองทัพภาคที่ 3 ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในสิ้นเดือนนี้

การเร่งระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท จะส่งผลให้พื้นที่ลุ่มต่ำหลายจังหวัดเริ่มได้รับผลกระทบ โดยมีคำเตือนจากเจ้าหน้าที่ชลประทานจังหวัด ให้ประชาชนเร่งขนย้ายทรัพย์สินภายในบ้านขึ้นสู่ที่สูง จากการเร่งระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา เพื่อเตรียมรับมวลน้ำระลอกใหม่จากจ.สุโขทัยที่จะไหลมาสมทบ

ซึ่งความเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นบริเวณกว้างเมื่อปีที่แล้ว ก็ทำให้ปีนี้ หน่วยงานภาครัฐมีการยกระดับถนนเลียบคลองชลประทาน ซึ่่่งคู่ขนานไปกับแม่เจ้าพระยาให้สูงขึ้น ป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ชั้นใน รวมถึงการเร่งก่อสร้าง แนวพนังกั้นน้ำถาวร บริเวณประตูระบายน้ำทุกแห่งที่รับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง