อดีตมือผลิตระเบิดบีอาร์เอ็น เผย ขบวนการใช้ความรุนแรงโดยไม่แยกแยะ เป็นเหตุให้ยุติความร่วมมือ

สังคม
13 ก.ย. 55
04:35
103
Logo Thai PBS
อดีตมือผลิตระเบิดบีอาร์เอ็น เผย ขบวนการใช้ความรุนแรงโดยไม่แยกแยะ เป็นเหตุให้ยุติความร่วมมือ

อดีตมือผลิตระเบิดของขบวนการแบ่งแยกดินแดน BRN ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส เปิดเผยการใช้ความรุนแรงในการเคลื่อนไหวโดยไม่แยกแยะ สร้างความเสียหายอย่างมากต่อชีวิตประชาชนผู้บริสุทธ์ เป็นสาเหตุที่ทำให้ขาดการยอมรับจากประชาชนในพื้นที่ และเหตุผลสำคัญที่ทำให้ผู้ปฏิบัติงานส่วนหนึ่งยุติการเคลื่อนไหวกับขบวนการ

หลังเข้าร่วมในการพูดคุยสันติภาพกับพล.ท.อุดมชัย ธรรมสาดรรัชต์ แม่ทัพภาคที่สี่ ที่สำนักงานคณะกรรมการอิสาม จ.นราธิวาส นายมะนาวี แยนา อดีต RKK และผู้รับผิดชอบในการผลิตระเบิดเพื่อก่อเหตุร้ายในพื้นที่อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส กล่าวถึงสาเหตุที่ตัดสินใจยุติการต่อสู้กับขบวนการแบ่งแยกดดินแดน BRN เนื่องจากการใช้ความรุนแรงอย่างไม่แยกแยะในการเคลื่อนไหว สร้างความหวาดกลัว ซึ่งแตกต่างอย่างมากจากช่วยก่อนหน้านี้ ทำให้ขาดการยอมรับและสนับสนุนจากประชาชนในพื้นที่

นายมะนาวี ตั้งความคาดหวังหลังว่า รัฐบาลจะมีแนวทางที่ชัดเจนในการช่วยเหลืออดีตผู้ปฏิบัติงานของ BRN ที่มีคดีอาญาติดตัวหลัง ตัดสินใจวางอาวุธและเข้าร่วมในขบวนการสันติภาพกับกองทัพภาคที่สี่ อดีตผู้ปฏิบัติงานทางทหารกือบหนึ่งร้อยคนซึ่งรวมถึงนายแวอาลี คอปเต้อร์ อดีตผู้นำทหารคนสำคัญของ BRN ในจ.นราธิวาส เข้าร่วมในการพูดคุยสันติภาพ หลังแม่ทัพภาคที่สี่ให้คำสัญญาจะหาแนวทางช่วยเหลือพากลับบ้าน ตามนโยบายสานใจสู่สันติ ใช้การพูดคุยแก้ปัญหา หากยอมยุติการต่อสุ้ด้วยอาวุธกับ BRN โดยกองทัพอยู่ระหว่างประสานงานกับรัฐบาลหาช่องทางช่วยเหลือทางกฏหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง