รำลึกครบรอบ 23 ปี "ฮิลส์โบโร่" นายกฯอังกฤษกล่าวขอโทษแฟนบอล

กีฬา
13 ก.ย. 55
08:07
95
Logo Thai PBS
รำลึกครบรอบ 23 ปี "ฮิลส์โบโร่" นายกฯอังกฤษกล่าวขอโทษแฟนบอล

เหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่ "ฮิลส์โบโร่" เมื่อ 23 ปีก่อนใกล้ที่จะหาข้อสรุปได้แล้ว หลังมีการรวบรวมหลักฐานนานกว่า 2 ปี โดยเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้กล่าวขอโทษครอบครัวของผู้เสียชีวิตที่ปล่อยให้เรื่องยืดเยื้อเป็นเวลานาน

เหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่ ฮิลส์โบโร เกิดขึ้นเมื่อ 23 ปีก่อน ในเกมเอฟเอคัพรอบรองชนะเลิศะหว่าง ลิเวอร์พูล กับ นอตติงแฮม ฟอเรสต์ ที่สนามฮิลส์โบโรของเชฟฟิล โดยเกมดังกล่าว มีแฟนฟุตบอลเข้ามาชมเกินความจุของสนามทำให้อัฐจรรย์พังลงมาจนส่งผลให้มีเเฟนบอลลิเวอร์พูลเสียชีวิตถึง 96 ราย เเละ ได้รับบาดเจ็บ 766 คน

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาสภาผู้เเทนราษฎรของอังกฤษได้ทำการสอบสวนเรื่องรางดังกล่าว รวมทั้งยังได้ความร่วมมือจากคณะลูกขุนอิสระในฮิลส์โบโร่กับหน่วยงานต่างๆกว่า 80 องค์กร ในการรวบรวมเอกสารกว่า 450,000 หน้า เพื่อเปิดเผยต่อญาติผู้เสียชีวิตที่ระบุถึงความล่าช้าในการเข้าไปช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ของรัฐในอดีต โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจ เเละ หน่วยพยาบาล

โดยนายเดวิด คาเมร่อน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ในฐานะตัวเเทนของผู้นำประเทศ เเละ ตัวเเทนของประชาชนได้ออกมากล่าวขอโทษ ต่อครอบครัวรวมถึงญาติผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว หลังจากรัฐบาลปล่อยให้ข้อข้องใจในเหตุการณ์นี้ยืดเยื้อมาอย่างยาวนาน เเละยอมรับว่า เหตุการณ์โศกนาฏกรรมครั้งนี้ไม่ได้เป็นความผิดของเเฟนบอลตามกระเเสข่าวในอดีต

เเต่เกิดจากความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ละเลยการปฏิบัติหน้าที่จนปล่อยให้มีเเฟนบอลเข้าไปชมเกมเกินความจุของสนาม นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่พยาบาลยังให้การช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ รวมถึงผู้เสียชีวิตล่าช้าจนทำให้มียอดผู้เสียชีวิตเเละบาดเจ็บมากมายขนาดนี้

ขณะเดียวกัน เทรเวอร์ ฮิคส์ สมาชิกของกลุ่มผู้สนับสนุนครอบครัว ฮิลส์โบโร่ ซึ่งได้สูญเสียบุตรสาวไป 2 คนในเหตุการณ์ดังกล่าว เตรียมฟ้องร้องต่อบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในครั้งนี้เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้ถึงที่สุดต่อไป หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ พยายามเปลี่ยนเเปลงเอกสารในการเบนประเด็นมากล่าวหาว่าเป็นความผิดของเเฟนบอล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง