กรมชลประทานเตือนพื้นที่ริมแม่น้ำภาคกลางระวังน้ำท่วม ต.ค. นี้

ภูมิภาค
13 ก.ย. 55
12:14
77
Logo Thai PBS
กรมชลประทานเตือนพื้นที่ริมแม่น้ำภาคกลางระวังน้ำท่วม ต.ค. นี้

กรมชลประทานเตือนพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำ ในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคกลาง ให้เฝ้าระวังปัญหาน้ำท่วมล้นตลิ่ง หลังคาดการณ์กันว่าช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้ จะมีปริมาณน้ำฝนตกเพิ่มขึ้นอีก ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ก็ยังคงมีระดับสูง

น้ำเหนือจาก จ.สุโขทัย ยังคงไหลเข้าท่วมพื้นที่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ทำให้คลองเกตุ และคลองกล่ำ ซึ่งกรมชลประทานกำลังขุดลอกเพื่อรองรับน้ำท่วม มีระดับน้ำสูง และเอ่อล้นท่วมที่นากว่า 4,000 ไร่ แต่โชคดีที่ชาวนาส่วนใหญ่เก็บเกี่ยวข้าวไปก่อนหน้านี้แล้ว

เช่นเดียวกับที่ ต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม แม่น้ำยมสายเก่าได้ทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรกว่า 2,000 ไร่ ชาวบ้านต่างนำอุปกรณ์หาปลาออกจับปลาขาย เพื่อหารายได้เลี้ยงครอบแทนทำการเกษตรที่ถูกน้ำท่วมเวลานี้

ขณะที่ชาว ต.สามง่าม อ.สามง่าม จ.พิจิตร ต้องเร่งสร้างที่พักชั่วคราวริมถนนภายในหมู่บ้าน หลังน้ำจากแม่น้ำยมที่ไหลมาจาก จ.พิษณุโลก มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง และไหลเข้าท่วมบ้านเรือนในพื้นที่ลุ่มแล้ว ซึ่งชาวบ้านคาดการณ์ว่า น้ำท่วมครั้งนี้ อาจกินเวลานาน 2-3 เดือน
 
ส่วนพื้นที่ภาคกลาง ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท เพิ่มการระบายน้ำ เพื่อรองรับมวลน้ำที่ไหลมาจากจังหวัดสุโขทัยและนครสวรรค์

ส่งผลให้พื้นที่ลุ่มตั้งแต่ จ.ชัยนาท สิงห์บุรี และอ่างทอง ต้องถูกเฝ้าระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะ อ.เมืองและอ.ป่าโมก จ.อ่างทอง ที่บ้านเรือนถูกน้ำท่วมแล้วกว่า 200 ครอบครัว

เช่นเดียวกับระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ในเขต จ.ปทุมธานี ที่เริ่มล้นตลิ่งแล้วเช่นกัน ทำให้จังหวัดต้องสั่งเฝ้าระวังพื้นที่ 7 อำเภอ ที่เคยได้รับผลกระทบน้ำท่วมก่อนหน้านี้

นายสุเทพ น้อยไพโรจน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า พื้นที่เฝ้าระวังที่อาจเสี่ยงต่อสถานการณ์น้ำท่วมล้นตลิ่งในขณะนี้มี 3 จังหวัด คือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา คือ อำเภอพระนครศรีอยุธยา ผักไห่ บางบาล เสนา บางปะอิน และบางไทร จ.อ่างทอง คือ อ.ป่าโมก โดยเฉพาะ ต.โผงเผง และ จ.ลพบุรี ที่ อ.อินทร์บุรี

ทั้งนี้มีการคาดการณ์กันว่าช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้ จะมีปริมาณน้ำฝนจะมากขึ้น จากหย่อมความกดอากาศที่ปกคลุมประเทศไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง