ตรวจสอบพบกรดซัลฟิวริกในแปลงนาย่านลาดกระบัง

สิ่งแวดล้อม
13 ก.ย. 55
12:23
794
Logo Thai PBS
ตรวจสอบพบกรดซัลฟิวริกในแปลงนาย่านลาดกระบัง

หลังจากเมื่อวานนี้ (12 ก.ย.) กรมควบคุมมลพิษ ได้เก็บตัวอย่างน้ำในแปลงนาย่านลาดกระบัง ของนายสมชาย เหมือนสวาท ที่เชื่อว่า มีผู้นำกากสารเคมีอันตรายมาทิ้งในที่นา ล่าสุดกรมควบคุมมลพิษ เเจ้งผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำในเเปลงนาเบื้องต้นพบว่า ค่าความเป็นกรดอ่อนลง คุณภาพน้ำดีขึ้น

ผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำในเเปลงนาเนื้อที่ 27 ไร่ ของนายสมชาย เหมือนสวาท ล่าสุด กรมควบคุมมลพิษ เเจ้งว่า ค่าความเป็นกรดเริ่มเจือจางลง หลังจากเมื่อวานนี้ (12 ก.ย.) เจ้าหน้าที่กองสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร นำปูนขาวละลายน้ำมาฉีดพ่นเจือจางค่าความเป็นกรดในน้ำ ส่งผลให้คุณภาพน้ำวันนี้ดีขึ้น ค่าความเป็นกรดในน้ำอ่อนลง จนเกือบเข้าสู่ภาวะปกติเเล้ว

ทั้งนี้ค่า PH ของน้ำบริเวณเเปลงนาชั้นนอกที่ติดกับถนน อยู่ที่ระดับ 4 ส่วนน้ำบริเวณเเปลงนาชั้นใน ค่า PH อยู่ที่ระดับ 5 ซึ่งถือว่าเข้าสู่ภาวะปกติเเล้ว

ส่วนผลการตรวจหาสารเคมี ที่ปนเปื้อนในน้ำเบื้องต้นทราบเเล้ว 1 ชนิด คือกรดซัลฟิวริก หรือกรดกำมะถัน ส่วนผลการตรวจสอบตัวอย่างดินเเละสารเคมีอื่นๆ คาดว่าจะทราบผลไม่เกิน 1 สัปดาห์

สำหรับกรดซัลฟิวริกถูกนำมาใช้ในการผลิตปุ๋ย การสังเคราะห์เคมี การกำจัดน้ำเสีย รวมถึงใช้เป็นสารสะลายอิเล็กทรอไลต์ในแบตเตอรี่ และกระบวนการกลั่นน้ำมัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง