เตรียมออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องค้ามนุษย์โรฮิงญา 8 คน

อาชญากรรม
4 พ.ค. 58
08:08
106
Logo Thai PBS
เตรียมออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องค้ามนุษย์โรฮิงญา 8 คน

เจ้าหน้าที่เตรียมออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องกับนายหน้าค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญารวม 8 คน โดยมีอดีตรองนายกเทศมนตรี ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา รวมอยู่ด้วย ขณะที่การชันสูตรศพ 26 ศพ พบบางศพมีรอยคล้ายถูกทำร้ายร่างกายก่อนเสียชีวิต

วันนี้ (4 พ.ค.2558) พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางมาถึง จ.สงขลา ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการติดตามกลุ่มขบวนการค้ามนุษย์ที่ จ.สงขลา หลังพลแคมป์ที่พักบนภูเขาแก้วใน ต.ปาดังเซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา และพบศพชาวโรฮิงญารวม 26 ศพ ที่ถูกฝัง โดยเบื้องต้นได้มีการออกหมายจับนายหน้าค้ามนุษย์แล้ว 3 คน และขอเพิ่มอีก 5 คน รวมทั้งสิ้น 8 คน ได้แก่ นายประสิทธิ์ เหล็มเหล๊ะ รองนายกเทศมนตรีตำบลปาดังเบซาร์ นายอาสัน  อินทธนู สมาชิกสภาเทศบาล นายยาหลี เขร็ม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 บ้านตะโล๊ะ นายร่อเฮ สนยาแระ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน นายอาหลี ล่าเม๊าะ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน นายธันวา ชาวเมียนมาร์ นายเจริญ ทองแดง และนายพรรคพล เบ็ญล่าเต๊ะ โดยได้ตั้งข้อหาค้ามนุษย์ กักขังหน่วงเหนี่ยวและเรียกค่าไถ่

ขณะที่นายอานวย ชาวโรฮิงญา ผู้ต้องหาคดีเรียกค่าไถ่ชาวโรฮิงญาด้วยกันถูกนำตัวไปฝากขังที่เรือนจำ จ.นครศรีธรรมราช จากการสวบสวนเบื้องต้นมีความเป็นไปได้ว่านายอานวยอาจจะเป็นผู้จัดการแคมป์ที่กักขังชาวโรงฮิงที่เขาแก้ว ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ที่เจ้าหน้าที่พบศพ 26 ศพ ขณะที่การสอบปากคำญาติชาวโรฮิงญาที่เสียชีวิตพบว่าหลายคดีที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมานั้นมีความเชื่อมโยงกัน ซึ่งแต่ละขั้นตอนจะมีคนกลางประสานงานตั้งแต่ จ.ระนอง เรื่อยมาจนถึง อ.สะเดา จ.สงขลา โดยมีนายหน้าทั้งชาวไทย ชาวโรฮิงญา และประเทศเพื่อนบ้าน

ขณะที่ผลการชันสูตรศพทั้ง 26 ศพ ในเบื้องต้นพบว่าไม่มีร่องรอยของกระดูกที่แตกร้าวเนื่องจากการทุบตี แต่พบว่ามี 1 ศพ ซึ่งเสียชีวิตมาแล้ว 20 วัน มีรอยแดงตามลำตัว ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบของคณะแพทย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ได้จัดชุดกระจายกำลังเข้าพิสูจน์ทรายในบริเวณใกล้เคียงรัศมี 1-2 กม. พบมีมีแคมป์ในลักษณะนี้อีก 1-2 แคมป์ แต่ว่าไม่พบหลุมฝังศพเพิ่มเติม

ทั้งนี้ผู้ต้องหาบางคนอยู่ระหว่างหลบหนี และจากการตรวจสอบประวัติเบื้องต้นพบว่าบางคนเคยถูกตั้งข้อหาค้ามนุษย์มาก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง