ข้อสันนิษฐานใหม่ สารตะกั่วปนเปื้อนในเลือด นร. จ.ระยอง อาจมาจากสีทาเครื่องเล่น

สังคม
13 ก.ย. 55
14:29
162
Logo Thai PBS
ข้อสันนิษฐานใหม่ สารตะกั่วปนเปื้อนในเลือด นร. จ.ระยอง อาจมาจากสีทาเครื่องเล่น

พบข้อสันนิษฐานใหม่ ที่อาจเป็นสาเหตุการปนเปื้อนสารตะกั่วในเลือด ของนักเรียนโรงเรียนวัดปทุมาวาส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่กรมวิทยาศาสตร์บริการ ใช้เครื่องสแกนสีทาบนอุปกรณ์เครื่องเล่นและเสาโรงเรียน เบื้องต้นพบว่ามีค่าสารตะกั่วสูง

เจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการทดสอบโลหะและธาตุปริมาณน้อย โครงการเคมี กรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ลงพื้นที่โรงเรียนวัดปทุมาวาส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เพื่อตรวจสอบสาเหตุการพบสารตะกั่วปนเปื้อนในเลือดนักเรียน 34 คน โดยนำเครื่องเอกซ์เรย์ ฟูลออเรสเซน สแกนหาค่าการปนเปื้อนตะกั่วในอุปกรณ์และสิ่งของต้องสงสัย โดยพุ่งประเด็นไปที่จานสังกะสี ซึ่งพบว่า มีสารตะกั่วอยู่จริง แต่มีปริมาณน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้

<"">
<"">

แต่สิ่งที่ทำให้เจ้าหน้าที่ตกใจ คือเมื่อใช้เครื่องสแกนไปที่เสาของโครงสร้างอาคารเรียน พบว่า สีที่ใช้ทา มีค่าสารตะกั่วปนเปื้อนมากถึงร้อยละ 7 ทำให้เจ้าหน้าที่กรมวิทยาศาสตร์บริหาร ให้ความสนใจตรวจสีที่ใช้ทาอุปกรณ์เครื่องเล่นทั้งหมดในสนามเด็กเล่น ซึ่งก็พบว่ามีค่าการปนเปื้อนของสารตะกั่วมากถึงร้อยละ 10 ทั้งๆที่ไม่ควรจะมี

พฤติกรรมการเล่นเครื่องเล่นของนักเรียน ที่ใช้มือสัมผัสและจับเครื่องเล่นโดยตรง มีโอกาสสูงที่สีจะปนเปื้อนและหลุดลอกออกมาได้ และเมื่อทีมข่าวลองพิสูจน์ด้วยการสัมผัส ก็จะพบว่า มีเนื้อสีหลุดติดมืออย่างง่ายดาย เจ้าหน้าที่ที่ทำการตรวจสอบ จึงตั้งข้อสังเกตว่า อาจเป็นสีที่ไม่ได้มาตรฐาน

<"">
<"">

 

วรรณภา ตันยืนยงค์ หน.ห้องปฏิบัติการทดสอบโลหะฯ กรมวิทยาศาสตร์บริการ ได้เก็บตัวอย่างสี จากเครื่องเล่นดังกล่าว นำไปทดสอบ สกัดธาตุโลหะหนัก เพื่อเปรียบเทียบตามกระบวนการวิธีทดสอบมาตรฐาน รวมถึงนำตัวอย่างจานสังกะสี แก้วน้ำสแตนเลส อุปกรณ์การเรียนที่มีโอกาสปนเปื้อน อย่าง สีไม้ ดินน้ำมัน ไปตรวจสอบเช่นกัน โดยคาดว่าจะได้ผลการตรวจสอบทั้งหมดภายในวันจันทร์ที่ 17 ก.ย. นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง