รมว.อุตสาหกรรมสั่งกรมโรงงานตรวจหาสารเคมีที่ทิ้งในที่นา

13 ก.ย. 55
14:35
70
Logo Thai PBS
รมว.อุตสาหกรรมสั่งกรมโรงงานตรวจหาสารเคมีที่ทิ้งในที่นา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมสั่งให้กรมโรงงานเก็บตัวอย่างน้ำ ในที่นาซึ่งมีคนลักลอบนำสารเคมีอันตรายมาทิ้งไว้ ก่อนเทียบเคียงหาต้นตอโรงงานต่อไป ขณะที่ผลการตรวจสอบเบื้องต้นของกรมควบคุมมลพิษ พบว่าสารเคมีที่ปนเปื้อนในน้ำเป็นกรดกำมะถัน ส่วนผลตรวจตัวอย่างอื่นๆ จะทราบภายในสัปดาห์หน้า

สมชาย เหมือนสวาท เจ้าของที่นา เนื้อที่กว่า 27 ไร่ ย่านลาดกระบังเเปลงนี้ กล่าวถึงเหตุการณ์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่เเล้ว หลังเขา เเละลูกชายเริ่มพบความผิดปกติในที่นา โดยเฉพาะสีของน้ำในเเปลงนา เปลี่ยนเป็นสีเเดงเข้ม เเละตกตะกอนลอยเหนือผิวน้ำ ความผิดปกติเริ่มชัดเจนขึ้นเมื่อในเวลาต่อมา พบปลาตายลอยเกลื่อนเต็มพื้นที่ เขา เเละลูกชายจึงเชื่อว่ามีผู้นำกากสารเคมีอันตรายมาทิ้ง
 
สมชาย กล่าวอีกว่า ที่นาผืนนี้เตรียมไว้สำหรับหว่านกล้าเพื่อปลูกข้าว เเต่พอเกิดเหตุการณ์เเบบนี้ การทำนาจึงต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด ซึ่งได้รับความเสียหายไม่น้อย เนื่องจากที่นาเเปลงนี้ เช่ามาจากเจ้าของที่รายหนึ่ง ซึ่งเขาต้องจ่ายค่าเช่าต่อปีเป็นเงินถึง 100,000 บาท
 
เเม้ที่นาจะอยู่ไม่ไกลจากโรงงานอุตสาหกรรม แต่เขาสันนิษฐานว่าน้ำเสียในเเปลงนา ไม่น่าจะมีการปล่อยออกมาจากโรงงานในละเเวกนี้ เนื่องจากที่นาบริเวณรอบๆ ก็ไม่มีใครได้รับผลกระทบ จึงเชื่อว่าสาเหตุน่าจะมาจากการขนย้ายของเสียจากโรงงานเเล้วเเอบมาปล่อยทิ้ง ข้อสันนิษฐานดังกล่าวสอดคล้องกับข้อมูลจากพยาน หลังมีชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในละเเวกนั้น พบเห็นรถต้องสงสัยเข้ามาจอดในช่วงค่ำของวันเกิดเหตุ
 
ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ได้รับรายงานดังกล่าวแล้ว และสั่งการให้กรมโรงงานเก็บตัวอย่างน้ำ ก่อนเทียบเคียงหาต้นตอโรงงาน ซึ่งคาดว่าอาจมาจากโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ใกล้เคียง
 
ทั้งนี้ ผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำในเเปลงนาของนายสมชาย เหมือนสวาท ล่าสุด กรมควบคุมมลพิษเเจ้งว่าค่าความเป็นกรดเริ่มเจือจางลง หลังเมื่อวานเจ้าหน้าที่กองสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร นำปูนขาวละลายน้ำมาฉีดพ่นเจือจางค่าความเป็นกรดในน้ำ ค่าความเป็นกรดในน้ำอ่อนลง จนเกือบเข้าสู่ภาวะปกติเเล้ว
 
ส่วนผลการตรวจหาสารเคมีที่ปนเปื้อนในน้ำเบื้องต้นทราบเเล้ว 1 ชนิด คือกรดซัลฟิวริก หรือกรดกำมะถัน ส่วนผลการตรวจสอบตัวอย่างดิน เเละสารเคมีอื่นๆ คาดว่าจะทราบผลในสัปดาห์หน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง