กระทรวงเกษตรฯเตรียมใช้งบ 66 ล้านบาทแก้ปัญหาราคามะพร้าว

สิ่งแวดล้อม
13 ก.ย. 55
14:41
242
Logo Thai PBS
กระทรวงเกษตรฯเตรียมใช้งบ 66 ล้านบาทแก้ปัญหาราคามะพร้าว

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมใช้งบประมาณจำนวน 66 ล้านบาท รับซื้อมะพร้าวจากเกษตรกร เพื่อแก้ไขปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำ ขณะที่ ผลสำรวจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่าเกษตรกรส่วนใหญ่พอใจโครงการรับจำนำข้าวมากกว่าโครงการประกันรายได้แต่มีภาระหนึ้นอกระบบมากขึ้น

กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าว จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชุมนุมปิดทางเข้าด้านหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อเรียกร้องรัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำ กว่า 4 ชั่วโมง ก่อนจะมีการหารือระหว่างตัวแทนกลุ่มเกษตร กับตัวแทนของกระทรวงเกษตรฯ โดยทางกลุ่มเกษตรกร พอใจในมติการรับซื้อมะพร้าวแห้ง กก.ละ 6บาท เพื่อนำไปทำน้ำมัน โดยจะใช้งบประมาณ 66 ล้านบาท รับซื้อมะพร้าวจากเกษตรกร ใน 7 จังหวัดภาคใต้ โดยในสัปดาห์หน้าจะเปิดให้มีการขึ้นทะเบียนเกษตรกรใหม่

ระหว่างการแถลงผลงานครบรอบ 1ปี ธีระ วงศ์สมุทร รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยืนยันถึงการยกระดับราคาสินค้าเกษตร การดำเนินโครงการรักษาเสถียรภาพราคาในกลุ่ม ผลไม้ ยางพารา กุ้ง และ มะพร้าว ขณะที่ยอมรับต่อปัญหาราคาสินค้าการเกษตรที่ยังต่ำกว่าต้นทุนการผลิต

ขณะที่ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจทัศนะเกษตรกรต่อนโยบายจำนำข้าวและประกันราคา และแนวทางในการแก้ไขปัญหาหนี้เกษตรกร พบว่าเกษตรกรส่วนใหญ่พอใจโครงการรับจำนำข้าวมากกว่าโครงการประกันรายได้ เพราะได้เงินเร็วกว่าการรับประกันราคา และเชื่อว่าหากมีโครงการรับจำนำข้าวต่อเนื่องไปอีก 3 ปี จะทำให้สามารถชำระหนี้เกษตรกรได้หมด ซึ่งหนี้ที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่เป็นหนี้นอกระบบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง