"ยิ่งลักษณ์" เตรียมหารือผู้ว่าฯ 6 จังหวัด พร้อมรับน้ำจากสุโขทัย

สังคม
14 ก.ย. 55
04:24
70
Logo Thai PBS
"ยิ่งลักษณ์" เตรียมหารือผู้ว่าฯ 6 จังหวัด พร้อมรับน้ำจากสุโขทัย

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำท่วม วันนี้ (14 ก.ย.55) จะอยู่ที่จังหวัดพิษณุโลก โดยจะประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัด 6 จังหวัด เพื่อเตรียมพร้อมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำ โดยเฉพาะ จ.พระนครศรีอยุธยา จ.สิงห์บุรี และจ.นครสวรรค์ พื้นที่รับน้ำที่จะไหลจากจังหวัดสุโขทัย

ล่าสุดระดับน้ำที่ท่วมขังในเขตเทศบาลสุโขทัยธานี จังหวัดสุโขทัย ลดลงต่อเนื่อง บางจุดกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยหลังจากนี้ก็คงจะเป็นการทำความสะอาด ขณะที่หลายพื้นที่รับน้ำแม่น้ำยมต่อจากจังหวัดสุโขทัยต่างเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์แล้ว

ทหารกองพลพัฒนาที่ 3 ค่ายบรมไตรโลกนาถ นำเรือท้องแบน ติดเครื่องยนต์ เข้าช่วยชาวบ้าน ต.พรหมพิราม และต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ออกจากพื้นที่ หลังสะพานข้ามแม่น้ำยมสายเก่า ระหว่าง บ้านวังน้ำเย็น ต.พรหมพิราบ กับบ้านใหม่สำราญ ต.ท่าช้าง ถูกกระแสน้ำกัดเซาะจนขาด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ล่าสุดแม่น้ำยม ที่ไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร และ ชุมชนลุ่มต่ำ ในอ.พรหมพิราม และอ.บางระกำ ยังคงมีระดับน้ำทรงตัว ชาวบ้านบางส่วนหันมาทำอาชีพประมง เพื่อเป็นรายได้ในช่วงที่ไม่สามารถทำการเกษตรได้

ส่วนชาวต.สามง่าม อ.สามง่าม จ.พิจิตร ช่วยกันนำวัสดุที่มีอยู่ในหมู่บ้าน และสังกระสีเก่า มาสร้างที่พักชั่วคราวริมถนนภายในหมู่บ้านเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัย หลังน้ำจากแม่น้ำยมที่ไหลมาจากจ.พิษณุโลก มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และท่วมบ้านเรือนในพื้นที่ลุ่ม

และฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้น้ำในลำน้ำชีเพิ่มสูงขึ้น จนเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้าน ในอ.บ้านเขว้า อ.จัตุรัส และอ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ชาวบ้านต้องขนข้าวของขึ้นที่สูง เพื่อป้องกันความเสียหาย  องค์การบริหารส่วนตำบลหลายแห่งต้องระดมเครื่องจักรกำจัดเศษสวะที่ขวางทางน้ำออก เพื่อเปิดทางไหลของน้ำ

ฝนที่ตกลงมายังส่งผลให้ อ่างเก็บน้ำทั้ง 18 แห่งในจ.ศรีสะเกษ มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น อย่างต่อเนื่องทำให้ผู้อำนวยการโครงการชลประทานศรีสะเกษ ต้องเร่งระบายน้ำเพื่อรักษาระดับน้ำ โดยยืนยันว่าจะไม่ส่งผลกระทบกับพื้นที่การเกษตรของเกษตรกร

ไม่เพียงภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่เผชิญภาวะฝนตกชุกในช่วงนี้ แต่ยังรวมถึงภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบนด้วย เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงได้แผ่ลงมาปกคลุมถึงตอนบนของประเทศไทย ทำให้ร่องมรสุมกำลังแรงที่พาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือเริ่มเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคกลางและภาคตะวันออก ในช่วงวันที่ 14-15 กันยายน 2555

มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักในช่วงวันที่ 14-18 กันยายน 2555 ส่วนพายุไต้ฝุ่น "ซันปา" (SANBA) บริเวณด้านตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ มีแนวเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น ในช่วงวันที่ 15-16 กันยายน 2555 แต่พายุนี้ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง