ผู้เชี่ยวชาญเตือนฟุตบอลโลก 2014 ที่บราซิลกระทบสิ่งแวดล้อม

กีฬา
14 ก.ย. 55
12:26
202
Logo Thai PBS
ผู้เชี่ยวชาญเตือนฟุตบอลโลก 2014 ที่บราซิลกระทบสิ่งแวดล้อม

ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมเตือนรัฐบาลบราซิลให้ตระหนักถึงปัญหามลพิษ หลังการศึกษาพบว่าการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกปี 2014 ของบราซิล จะก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จำนวนมากขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ

ปัญหาการเตรียมความพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2014 ของบราซิล นอกจากจะมีความกังวลเกี่ยวกับการก่อสร้างสนามให้แล้วเสร็จทันกำหนด รวมถึงความพร้อมของสาธารณูปโภคต่างๆ ทั้งการคมนาคม และการลดปัญหาการก่ออาชญากรรมภายในประเทศแล้ว ล่าสุด องค์กรสิ่งแวดล้อมโลก และความยั่งยืนได้เปิดเผยผลการศึกษาเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกของบราซิลด้วย
 
จากการศึกษาคาดการณ์ว่าการก่อสร้างสนามฟุตบอลในเมืองต่างๆ รวมถึงสิ่งก่อสร้างอื่นๆ จะทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จำนวน 11 ล้านตันถูกปล่อยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ และจะเพิ่มขึ้นอีก 3 ล้านตัน ในช่วงของการแข่งขันฟุตบอลโลก ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 0.8 ของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั้งปีที่เกิดขึ้นในบราซิลที่มีผลต่อสภาวะเรือนกระจก โดยนายดาเนี่ยล มาชาโด้ หัวหน้าที่ปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาโลกร้อน หรือ ซีโอทูซีโร่ กล่าวว่า รายการนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้รัฐบาลบราซิล และฟีฟ่าเข้มงวดในมาตรฐานงานก่อสร้างเพื่อลดการปล่อยก๊าซพิษขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศรวมถึงแผนการชดเชย
 
ซีโอทูซีโร่ยังเปิดเผยว่า ฟีฟ่าต้องจ่ายเงินชดเชยจำนวน 15 ล้านเหรียญสหรัฐ จากการปล่อยก๊าซพิษขึ้นสู่บรรยากาศระหว่างการแข่งขันฟุตบอลโลก และยังต้องจ่ายเงินชดเชยเพิ่มขึ้นเป็น 18.5 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับการก่อสร้างสนามที่ใช้จัดการแข่งขันฟุตบอลโลกของบราซิล ทั้งนี้ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาตัวแทนของฟีฟ่าได้เดินทางมายังกรุงริโอ เดอจาเนโร เพื่อนำเสนอโครงการการพัฒนาอย่างยั่งยืนสำหรับฟุตบอลโลก ซึ่งคาดว่าฟีฟ่าจะต้องจ่ายชดเชยจากการปล่อยก๊าซพิษสูงถึง 20 ล้านเหรียญสหรัฐ
 
ส่วนการแข่งขันฟุตบอลโลกเมื่อปี 2010 ที่ประเทศแอฟริกาใต้ จากการศึกษาวิจัยของรัฐบาลนอร์เวย์ และเจ้าภาพแอฟริกาใต้ ปรากฏว่ามีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการแข่งขันอยู่ที่ประมาณ 2.75 ล้านตัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง