ชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำเจ้าพระยาหวั่นเขื่อนสร้างไม่ทันน้ำท่วม

สังคม
14 ก.ย. 55
14:12
110
Logo Thai PBS
ชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำเจ้าพระยาหวั่นเขื่อนสร้างไม่ทันน้ำท่วม

ชาวชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำเจ้าพระยาของกรุงเทพมหานคร ยกสิ่งของขึ้นที่สูง เพื่อเตรียมพร้อมรับน้ำท่วมที่จะมาถึง หลังกรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่าจะมีฝนตกหนักตั้งแต่วันนี้่ถึงวันที่ 17 ก.ย. นี้ โดยชุมชนนอกคันกั้นน้ำทั้ง 27 ชุมชน ยังไม่มั่นใจว่าการก่อสร้างแนวคันกั้นน้ำของกรุงเทพมหานคร ที่เหลืออีกเพียง 400 เมตร จะเสร็จทันน้ำท่วมปีนี้ เนื่องจากต้องเจรจากับชาวชุมชนอีกหลายคน

มาโนช สุขสะอาด ชาวชุมชนสันติชนสงเคราะห์ เขตบางกอกน้อย ก่ออิฐให้มีระดับความสูงเท่ากับคราบน้ำท่วมเมื่อปีที่แล้ว หลังเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตบางกอกน้อย ออกประกาศเตือนให้ชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำ เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม หลังจากกรมอุตุนิยวิทยา คาดการณ์ว่าจะมีฝนตกหนักตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 17 ก.ย. นี้ ซึ่งส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นประมาณ 1.5-1.6 ม. จากระดับน้ำทะเลปานกลาง เช่นเดียวกับอีกหลายคนในชุมชน ต่างก็เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น

แม้ชาวชุมชนส่วนใหญ่จะชินชากับเหตุการณ์น้ำท่วมและไม่รู้สึกกลัวมากนัก แต่ชาวชุมชนกลับหวั่นใจว่าการก่อสร้างแนวคันกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา อาจทำไม่ทันที่จะป้องกันน้ำท่วมในปีนี้(55)

โครงการก่อสร้างแนวคันกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองมหาสวัสดิ์ของ กทม. ระยะทาง 77 กม. ซึ่งเป็นเขื่อนถาวรคอนกรีตเสริมเหล็ก ความสูงตั้งแต่ระดับ 2.8-3.50 ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างควบคู่กับการเจรจากับเจ้าของบ้านที่อยู่นอกคันกั้นน้่ำ ซึ่งไม่ยินยอมให้ดำเนินการก่อสร้างแนวเขื่อนถาวร โดยยังมีพื้นที่ที่ยังไม่ได้ก่อสร้างประมาณ 400 ม. คาดว่าการก่อสร้างอาจล่าช้าจากกำหนดเดิมที่วางไว้ปลายปีนี้ เป็นกลางปีหน้า

กรุงเทพมหานคร จึงนำกระสอบทรายไปเสริมไว้ในจุดที่เป็นปัญหา และติดตั้งแผ่นเหล็กขนาดใหญ่ หรือ ชีสพลาย เพื่อป้องกันความเสี่ยงไว้เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ ยังเตรียมติดตั้งเครื่องสูบน้ำตามจุดอ่อน โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำมีน้ำท่วมขังเป็นประจำ เพื่อเร่งสูบน้ำระบายออกทันที

ทั้งนี้พื้นที่นอกแนวคันกั้นน้ำของ กทม. มีทั้งหมด 27 ชุมชน ใน 13 เขต ได้แก่ เขตบางซื่อ ดุสิต พระนคร สัมพันธวงศ์ บางคอแหลม ยานนาวา คลองเตย บางพลัด บางกอกน้อย ธนบุรี คลองสาน ราษฏร์บูรณะ และทวีวัฒนา

ขณะที่ ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ ระบุด้วยว่า จากการตรวจสอบสภาพอากาศและปริมาณฝนในพื้นที่ กทม. ขณะนี้ ยังไม่น่าเป็นห่วง แต่ต้องเฝ้าระวังปริมาณฝนจากร่องมรสุมที่จะพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศในระยะนี้ ซึ่งจะทำให้ปริมาณฝนแต่ละพื้นที่มากกว่า 100 มม. ซึ่งสำนักการระบายน้ำได้พร่องน้ำในคลองสายหลักและแก้มลิงในพื้นที่ต่างๆ รอไว้แล้ว รวมทั้งจัดเตรียมอุปกรณ์เครื่องมือสำหรับการระบายน้ำไว้เช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง