บางระกำโมเดล เริ่มได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแล้ว

ภูมิภาค
14 ก.ย. 55
14:13
133
Logo Thai PBS
บางระกำโมเดล เริ่มได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแล้ว

ปริมาณน้ำจาก จ.สุโขทัยที่ไหลลงมายังพื้นที่ด้านล่าง เริ่มส่งผลกระทบกับบริเวณที่ราบลุ่มต่ำ โดยเฉพาะ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ซึ่งเริ่มมีน้ำไหลเข้าท่วม แต่จากการดำเนินงานขุดลอกคลองตามโครงการบางระกำโมเดลของรัฐบาล ชาวบ้านเชื่อว่าช่วยให้การผันน้ำและระบายน้ำเร็วขึ้น

นาข้าวของชาวบ้านวังแร่ ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ถูกน้ำท่วมขยายวงกว้างกว่า 1,000 ไร่ หลังฝนที่ตกหนักประกอบกับน้ำจากจังหวัดสุโขทัยไหลลงมาสมทบจึงท่วมขยายวงกว้าง แม้ที่ผ่านมารัฐบาลจะนำโครงการบางระกำโมเดล เข้ามาใช้ในพื้นที่อำเภอบางระกำ แต่ชาวบ้านบางส่วนก็ยังไม่มีความเข้าใจ เพราะน้ำยังคงท่วมเหมือนเดิม เพียงแต่ปีนี้น้ำมาค่อนข้างช้ากว่าปกติ ซึ่งจะส่งผลต่อการทำนารอบที่ 2 ต้องช้าออกไป

ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนมองว่าการขุดลอกคลองต่างๆตามโครงการบางระกำโมเดล ส่งผลทำให้การผันน้ำและการระบายน้ำเร็วขึ้น และเชื่อว่าแม้ปีนี้จะเกิดน้ำท่วมแต่สถานการณ์จะไม่รุนแรงเหมือนปีที่ผ่านมา

ส่วนสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ยอมรับว่าชาวบ้านส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการบางระกำโมเดลของรัฐบาล เพราะยังไม่มีการประชาสัมพันธ์หรือหลักปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม แต่ในความเข้าใจส่วนตัวคือต้องการให้ชาวบ้านสามารถอยู่ร่วมกับสถานการณ์น้ำท่วมหรือภัยแล้งได้อย่างมีความสุข

ด้านชลประทานจังหวัดพิษณุโลกอธิบายว่าบางระกำโมเดล ไม่ไช่เป็นเพียงสิ่งก่อสร้างที่เข้ามาดำเนินการในพื้นที่ แต่เป็นการทำงานแบบบูรณาการ ซึ่งต้องอาศัยระยะเวลา และความเข้าใจระหว่างภาครัฐกับประชาชน เพื่อแก้ปัญหาอุทภัยซ้ำซากร่วมกัน

สำหรับหลักการของบางระกำโมเดล ประกอบด้วยการเตรียมการ การช่วยเหลือเบื้องต้น การฟื้นฟู เยียวยา และการแก้ไขปัญหาในระยะยาว เพื่อให้เป็นต้นแบบและแนวทางในการแก้ปัญหาอุทกภัยร่วมกันอย่างบูรณาการของทุกภาคส่วน โดยเฉพาะการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างรวดเร็ว และถูกจุด ซึ่งจะส่งผลทำให้ปัญหาผลกระทบต่างๆเบาลง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง