ผลตรวจกรมโรงงานพบน้ำ-ดินที่นาย่านลาดกระบังปนเปื้อนโลหะหนัก

สิ่งแวดล้อม
14 ก.ย. 55
14:17
2,195
Logo Thai PBS
ผลตรวจกรมโรงงานพบน้ำ-ดินที่นาย่านลาดกระบังปนเปื้อนโลหะหนัก

เมื่อวานนี้ (13 ก.ย.) ผลการตรวจหาสารเคมีในที่นาเกือบ 30 ไร่ ย่านลาดกระบังของนายสมชาย เหมือนสวาท ซึ่งมีผู้ลักลอบนำสารเคมีอันตรายมาทิ้งไว้ เบื้องต้นพบว่าเป็นกรดกำมะถัน

ล่าสุด กรมโรงงานอุตสาหกรรม เเจ้งผลการตรวจสอบเพิ่มจากตัวอย่างดินที่เก็บไปก่อนหน้านี้ พบว่า มีสารโลหะหนักหลายชนิดปนเปื้อนในดิน

กว่า 1 สัปดาห์ที่มีผู้นำกากสารเคมีอันตรายไปทิ้งในที่นา 27 ไร่ เขตลาดกระบัง ของนายสมชาย เหมือนสวาท โดยกรมควบคุมมลพิษและกรมโรงงานอุตสาหกรรมเก็บตัวอย่างน้ำและดิน ไปตรวจสอบหาสารโลหะหนัก เพื่อสืบหาต้นตอของโรงงานที่ลักลอบทิ้งสารเคมีอันตราย

นายพงษ์เทพ จารุอำพรพรรณ รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าเก็บตัวอย่างดินเเละน้ำในเเปลงนาของนายสมชาย ผลการตรวจเบื้องต้นพบว่าเป็นกรดซัลฟิวริก หรือ กรดกำมะถัน ซึ่งตรงกับข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ ที่เเจ้งมาก่อนหน้านี้ และล่าสุดผลการตรวจสอบ พบว่า มีสารโลหะหนักหลายชนิดปนเปื้อนในดิน

ผลที่ออกมาเป็นเพียงการวิเคราะห์เบื้องต้นจากตัวอย่างตะกอนดิน บริเวณที่เชื่อว่ามีการปล่อยสารเคมีเท่านั้น ในส่วนของตัวอย่างน้ำยังไม่ทราบผล คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะรู้ผลทั้งหมด

ส่วนการบำบัดฟื้นฟูที่นาของนายสมชาย รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า ปูนขาวที่ฉีดจะเห็นผลช้า ซึ่งอาจต้องใช้โซดาไฟเข้ามาช่วย เเต่ต้องใช้ในปริมาณที่จำกัด และเชื่อว่าคุณภาพดินเเละน้ำในเเปลงนาของนายสมชาย จะดีขึ้นเเละกลับมาปลูกข้าวได้เหมือนเดิม เนื่องจากค่าสารเคมีที่พบอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถควบคุมได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง