ป.ป.ท.ลงพื้นที่ตรวจสอบงบเยียวน้ำท่วมนครปฐม ซ่อมแซมถนน-ประปาไม่ได้มาตรฐาน

ภูมิภาค
14 ก.ย. 55
14:17
74
Logo Thai PBS
ป.ป.ท.ลงพื้นที่ตรวจสอบงบเยียวน้ำท่วมนครปฐม ซ่อมแซมถนน-ประปาไม่ได้มาตรฐาน

อ.บางเลน จ.นครปฐม เป็นอีกพื้นที่ ที่ ป.ป.ท.ลงตรวจสอบ และพบว่ามีการเบิกงบประมาณกว่า 80 ล้านบาท รวม 46 โครงการ ทั้งซ่อมแซมถนน และประปา แต่การซ่อมแซมของผู้รับเหมากลับไม่เป็นไปตามคุณภาพ และคาดว่าจะมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง

งบประมาณ เกือบ 250,000บาท ถูกนำมาซ่อมแซมสะพานไม้ ต.บางภาษี อ.บางเลน จ.นครปฐม แต่การซ่อมแซมเป็นเพียงการนำแผ่นไม้ใหม่มาวางแทนแผ่นไม้เดิมบางช่วง และบริเวณใต้สะพานใช้ตะปูตอกทับเท่านั้นโดยปราศจากการยึดของน็อตตามมาตรฐาน ทำให้ชาวบ้านตั้งข้อสังเกตว่า บริษัทรับเหมากับเจ้าหน้าที่รัฐร่วมกันทุจริต

นอกจากนี้ ยังมีสะพานไม้อีก 9 แห่ง ในพื้นที่เดียวกัน ที่ถูกให้อยู่ในงบประมาณการซ่อมแซม รวมทั้งหมดเกือบ 2 ล้านบาท และทั้งหมด มีสภาพไม่ต่างจากเดิมมากหลัง แม้ผู้รับเหมาจะอ้างว่าซ่อมเสร็จแล้ว

ขณะที่ถนนบ้านรางกระทุ่ม บางภาษี เกิดหลุมลึกและกว้าง หลังถนนถูกซ่อมเสร็จไม่ถึง 2 เดือน ซึ่งนี่เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ ถูกตั้งงบประมาณซ่อมแซม รวมมูลค่ากว่า 3 ล้านบาท โดยชาวบ้านระบุว่าถนนเส้นนี้ผ่านการตรวจรับจาก อบต. บางภาษีแล้ว แต่สภาพถนนกลับไม่ต่างจากเดิม ขณะเดียวกันทีมข่าวพบการซ่อมแซม ซึ่งได้รับคำตอบจากคนงานว่าถูกว่าจ้างจากบริษัทรับเหมาให้มาซ่อมแซมถนนเท่านั้น โดยไม่ทราบว่าถนนผ่านการตรวจรับ และการซ่อมแซมนี้อยู่ในช่วงรับประกันหรือไม่

ทั้ง 2 โครงการ อยู่ในงบประมาณโครงการช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย หรือที่ชาวบ้านเรียกว่างบเยียวยาภัยพิบัติน้ำท่วม ของตำบลบางภาษี อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม เพื่อใช้ปรับปรุงซ่อมแซมถนนและประปา 46 โครงการ รวมกว่า 80 ล้านบาท การตรวจสอบ ปปท.ที่ลงพื้นที่ พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ เลขาธิการ ป.ป.ท. เชื่อว่าอาจมีความผิดปกติของหน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานปกครองท้องถิ่นแต่ต้องรอตรวจสอบอย่างละเอียด

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายโครงการที่ ป.ป.ท. เตรียมตรวจสอบทุจริตงบเยียวยาภัยพิบัติน้ำท่วม โดยยืนยันจะไม่ถูกดึงเป็นเกมการเมือง ส่วนการพบเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามามีส่วนในการทุจริตมากขึ้น หลังจากนี้ทางป.ป.ท.จะให้ชาวบ้านร่วมตรวจสอบ ตั้งแต่การนำเสนอโครงการ การทำงาน ไปจนถึงการตรวจรับในทุกโครงการทุกงบประมาณ ซึ่งล่าสุดเตรียมข้อมูลตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าว ที่มีชาวบ้านเข้ามาร้องเรียน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง