Google ร่วมพิสูจน์ทฤษฎี Bacon number

Logo Thai PBS
Google ร่วมพิสูจน์ทฤษฎี Bacon number

ความรู้สึกว่าโลกแคบ กลายเป็นความเชื่อที่ได้รับการพิสูจน์จากทฤษฎีมากมายที่ยืนยันว่ามนุษย์บนโลกมีความเชื่อมโยงใกล้ชิดกันมากกว่าที่คิด ล่าสุด Google ได้ร่วมพิสูจน์ทฤษฎีดังกล่าวด้วยการสร้างระบบค้นหาที่แสดงให้เห็น เควิน เบคอน นักแสดงคนดังมีความเชื่อมโยงกับดาราทุกคนในฮอลลีวูด

 เมื่อ เควิน เบคอน ลืมบัตรเครดิตในร้านของชำ เขาสามารถแก้ปัญหาด้วยการนำคนเพียง 6 คนมายืนยันว่า หากสืบกันจริงๆ แล้วเขาและพนักงานขายเป็นคนคุ้นเคยกัน เนื้อหาในโฆษณานี้เป็นการย้ำถึงความนิยมของทฤษฎี Six Degrees of Kevin Bacon ที่เชื่อว่านักแสดงทุกคนบนโลกนี้มีความเชื่อโยงกับ เควิน เบคอน นักแสดงจากหนังดัง Footloose จนล่าสุด Google ได้สร้างระบบการค้นหาให้ผู้คนร่วมพิสูจน์ทฤษฎีนี้กันอย่างแพร่หลายยิ่งขึ้น 

 
เควิน เบคอน ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในนักแสดงยอดเยี่ยมที่สุดที่ไม่เคยได้รับเสนอชื่อชิงออสการ์ บทบาทอันหลากหลายจากผลงานกว่า 60 เรื่องกลายเป็นแรงบันดาลให้กับ 3 นักศึกษาของวิทยาลัย Albright College นำทฤษฎีโลกกลมหรือ Six degrees of separation ที่เชื่อว่าเราสามารถเชื่อมโยงกับใครบนโลกก็ได้ด้วยเพื่อนของเพื่อนเพียง 5 คน มาใช้กับบุคคลสาธารณะอย่างเควิน เบคอน เพื่อพิสูจน์ว่าเขาคือนักแสดงที่เป็นศูนย์กลางของฮอลลีวูดที่สามารถเชื่อมโยงไปถึงดาราทุกคนในวงการ 
 
ล่าสุด Google ได้สร้างหมายเลขเบคอนเพื่อให้ผู้คนร่วมพิสูจน์ทฤษฎีนี้ โดยการพิมพ์ Bacon number ตามด้วยชื่อนักแสดงคนไหนก็ได้ ก็จะปรากฏระดับความเชื่อมโยงที่มีต่อเควิน เบคอน ตั้งแต่ซูเปอร์สตาร์ร่วมสมัยจนถึงดาราผู้ล่วงลับ นักแสดงนานาชาติจนถึงนักการเมือง ก็มีระดับความเชื่อมโยงกับเควิน เบคอนที่ใกล้เคียงเพียง 2 ถึง 3 ชั้นเท่านั้น ขณะที่ผู้นำสหรัฐฯของพรรคเดโมแครตทั้ง บารัค โอบามาและบิล คลินตันต่างมีหมายเลขเบคอน แต่ตัวแทนตระกูลบุชซึ่งผู้ลูกอยู่ในสารคดี farenheit 9/11 กลับไม่มีความเชื่อมโยงกับเควิน เบคอนทั้งคู่ 
 
อย่างไรก็ดี การหาชื่อ แพทริค เลลีย์ วุฒิสมาชิกจากรัฐเวอร์มอนต์ซึ่งแสดงใน The Dark Knight ทั้งสองภาคกลับไม่มีหมายเลขเบคอน เนื่องจาก Google ไม่ได้ใช้แหล่งอ้างอิงสากลอย่าง imdb แต่ใช้ Knowledge Graph ฐานข้อมูลบุคคลของ Google ที่กำลังอยู่ในขั้นพัฒนา ซึ่งตามข้อมูลของ Oracle of Bacon เว็บไซต์ที่ศึกษาความเชื่อมโยงของเควิน เบคอนมากว่า 10 ปี เผยว่าในวงการมีนักแสดงร้อยละ 12 ที่ไม่มีหมายเลขเบคอนเนื่องจากมีผลงานแต่ในจอแก้วหรือแบบวิดิโอ และเควิน เบคอนกลับไม่ติด 1 ใน 100 ดาราผู้เป็นศูนย์กลางของฮอลลีวูด โดยตำแหน่งดังกล่าวตกเป็นของนักแสดงที่ฝากผลงานในวงการนานกว่าทั้ง โดนัล ซูเธอร์แลนด์, เดนิส ฮอปเปอร์ หรือ ฮาร์วีย์ ไคเทล ซึ่งค่าเฉลี่ยจะมีการเปลี่ยนแปลงทุกครั้งที่แต่ละคนมีผลงานเรื่องใหม่ออกมา 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง