ชาวเกาะเสม็ด จ.ระยอง คัดค้านรื้อถอนสะพานท่าเทียบเรือแห่งใหม่

ภูมิภาค
15 ก.ย. 55
02:17
120
Logo Thai PBS
ชาวเกาะเสม็ด จ.ระยอง คัดค้านรื้อถอนสะพานท่าเทียบเรือแห่งใหม่

ชาวเกาะเสม็ด จังหวัดระยอง เรียกร้องให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ทบทวนคำสั่งรื้อถอนสะพานท่าเทียบเรือแห่งใหม่ โดยให้เหตุว่าคำสั่งดังกล่าวส่งผลกระทบกับการท่องเที่ยว และวิถีชีวิตของคนบนเกาะ

ตัวแทนชาวเกาะเสม็ด และสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จังหวัดระยอง รวมตัวบริเวณท่าเทียบเรือใหม่ของเกาะเสม็ด เรียกร้องให้มีการทบทวนคำสั่งรื้อสะพานท่าเทียบเรือที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง ก่อสร้างจนเกือบแล้วเสร็จ แต่ถูกนายดำรง พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สั่งรื้อถอนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ล่าสุด ทางอุทยานเขาแหลมหญ้า - หมู่เกาะเสม็ด ได้สั่งห้ามคนงานเข้าไปก่อสร้างบริเวณสะพาน ทำให้การก่อสร้างต้องหยุดชะงัก ส่งผลกระทบกับชาวบ้านบนเกาะ และนักท่องเที่ยว จึงต้องการให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ทบทวนคำสั่งดังกล่าว เพราะส่งผลเสียกับการท่องเที่ยว

จากนั้นชาวบ้านได้เตรียมหนังสือ 3 ฉบับ ขอให้ทบทวนการรื้อสะพานท่าเทียบเรือ ปัญหาที่ดินทำกินบนเกาะเสม็ด และการขึ้นราคาค่าเหยียบเกาะกับนักท่องเที่ยวของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช  ยื่นกับทางจังหวัด พร้อมลงชื่อคัดค้านรวบรวมส่งให้กับองค์การบริหารส่วนจังหวัดยื่นฟ้องต่อศาลปกครองขอให้พิจารณาคุ้มครองเป็นการชั่วคราว เพื่อดำเนินการก่อสร้างต่อไป

ด้านนายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ได้รับหนังสือจากชาวบ้าน กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพราะกระทบกับวิถีชีวิตของคนบนเกาะ และการก่อสร้างท่าเทียบเรือดังกล่าว เพื่อพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวสู่ระดับสากล ซึ่งเตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง