ชาวจีนชุมนุมต่อเนื่อง ประท้วงเกาะพิพาทหน้าสถานทูตญี่ปุ่น

ต่างประเทศ
15 ก.ย. 55
11:01
51
Logo Thai PBS
ชาวจีนชุมนุมต่อเนื่อง ประท้วงเกาะพิพาทหน้าสถานทูตญี่ปุ่น

ชาวจีนในหลายเมืองทั่วประเทศรวมตัวประท้วงต่อต้านรัฐบาลญี่ปุ่น เพื่อแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลญี่ปุ่นซื้อเกาะเตียวหยูหรือเกาะเซนกากุ ซึ่งเป็นเกาะพิพาทที่จีนและญี่ปุ่นต่างอ้างกรรมสิทธิ์

ผู้ประท้วงชาวจีนนับพันคนบุกปิดล้อมสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงปักกิ่ง โดยปะทะกับตำรวจที่ถูกส่งมาเพื่อดูแลความปลอดภัยของสถานทูตญี่ปุ่น แต่ผู้ประท้วงได้ขว้างปาก้อนหินและกรวยยางใส่ตำรวจ และพยายามจะบุกเข้าไปในสถานทูต

การประท้วงต่อต้านญี่ปุ่นในจีนทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศว่าจะซื้อเกาะเตียวหยูหรือเกาะเซ็นกากุ สื่อมวลชนของญี่ปุ่นรายงานว่า วันนี้(15 ก.ย.)มีการประท้วงต่อต้านญี่ปุ่นในหลายเมืองของจีน ได้แก่ เมืองซีอาน เมืองซูโจว เมืองฉางชา และนานกิง เหตุการณ์นี้ทำให้รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนออสเตรเลียต้องเดินทางกลับก่อนกำหนด เพื่อรับมือกับการประท้วงที่เกิดขึ้นหลายแห่งในประเทศจีน

สัปดาห์ที่ผ่านมาความไม่พอใจของชาวจีนและชาวญี่ปุ่นทวีความรุนแรงขึ้น เมื่อจีนส่งเรือลาดตระเวน 6 ลำ ไปประจำการที่เกาะดังกล่าว ที่อยู่ในทะเลจีนตะวันออก ส่งผลให้ความขัดแย้งระหว่าง 2 ประเทศมหาอำนาจรุนแรงที่สุดในรอบ 2 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง