สิ้นสุดโครงการรับจำนำข้าวนาปรัง โรงสีหลายแห่งค้างส่งมอบข้าวเพราะพื้นที่โกดังกลางฝากข้าวไม่เพียงพอ

สิ่งแวดล้อม
15 ก.ย. 55
14:56
130
Logo Thai PBS
สิ้นสุดโครงการรับจำนำข้าวนาปรัง โรงสีหลายแห่งค้างส่งมอบข้าวเพราะพื้นที่โกดังกลางฝากข้าวไม่เพียงพอ

ก่อนสิ้นสุดโครงการรับจำนำข้าวนาปรังวันนี้(15 ก.ย.) ชาวนาต่างเร่งนำข้าวมาเข้าโครงการกับโรงสีหลายแห่ง แม้โรงสีจะสามารถแปรสภาพข้าวเปลือกเป็นข้าวสารได้ทันตามกำหนด แต่ปัญหาโกดังกลางฝากข้าวที่ไม่เพียงพอ ทำให้โรงสีหลายแห่งค้างส่งมอบข้าว ขณะที่บางแห่งต้องหยุดสีแปรสภาพชั่วคราวจึงต้องการให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหานี้

ข้าวสารนับหมื่นกระสอบต้องตกค้างในโรงสีมานานกว่า 1 สัปดาห์ จากปัญหาโกดังกลางฝากข้าวไม่เพียงพอ ไม่นับรวมข้าวเปลือกที่เกษตรกรนำมาเข้าโครงการรับจำนำที่สิ้นสุดลงวันนี้ ทำให้โรงสีหลายแห่งเริ่มประสบปัญหาสถานที่จัดเก็บข้าวทั้งข้าวเปลือกและข้าวสาร

กฤษณ์ ศรีอินทร์สุทธิ์ เจ้าของโรงสี ศรีพัฒนาพาณิชย์ จ.นนทบุรี บอกว่า ขณะนี้จังหวัดนนทบุรีมีข้าวสารค้างส่งมอบข้าวกว่า 100,000 กระสอบไม่รวมปลายข้าว ไม่ต่างจากโรงสีในจ.นครปฐมที่ขณะนี้มีข้าวค้างส่งมอบกว่า 400,000 กระสอบ หากไม่สามารถส่งมอบได้ภายในเดือนนี้(ก.ย.) จะทำให้โรงสีไม่สามารถเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวรอบใหม่ที่จะเริ่มเดือนหน้า(ต.ค.) จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้โกดังกลางโดยใช้โกดังกลางของผู้ส่งออกเพิ่มเติม

สมพงษ์ กิติเรียงลาภ ประธาน บ.พงษ์ลาภ เจ้าของโกดังที่เข้าร่วมโครงการยอมรับว่าขณะนี้มีโรงสีจำนวนมาก นำข้าวสารมาฝากที่โกดังของตนเองในจังหวัดสระบุรี เพราะโกดังกลางฝากข้าวกว่า 500 แห่ง เต็มเกือบหมด จึงต้องการให้รัฐบาลเร่งระบายข้าว

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จากการทยอยระบายข้าวในสต็อกบางส่วนจะทำให้มีโกดังกลางมีเพียงพอต่อปริมาณข้าว และขณะนี้อนุมัติให้มีการระบายข้าวในสต็อกเพิ่มอีกกว่า 500,000 ตัน ซึ่งจะช่วยลดปัญหาพื้นที่จัดเก็บข้าวได้

กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ช่วงที่่ผ่านมาได้ระบายข้าวในหลายรูปแบบ ทั้งจำหน่ายให้กับผู้ประกอบการในประเทศ หน่วยงานภาครัฐ การขายแบบรัฐต่อรัฐ คาดว่าจะสามารถส่งมอบได้หมดในกลางปีหน้า

ขณะที่เจ้าของโรงสีและผู้ส่งออกบางราย ระบุตรงกันว่าหากสามารถระบายข้าวได้ทั้งหมด จะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 6 เดือนถึง 1 ปี จึงเชื่อว่าโกดังกลางที่มีอยู่ในเวลานี้จะไม่เพียงพอต่อการรองรับโครงการรับจำนำข้าวฤดูกาลผลิต 2555/2556 ที่คาดว่าว่าจะมีข้าวเข้าสู่โครงการ 26 ล้านตันข้าวเปลือก หรือ 15 ล้านตันข้าวสาร มากกว่าโครงการรับจำนำข้าวฤดูกาลผลิต 2554/2555 ที่มีข้าวข้าวสารเข้าสู่โครงการประมาณ 11 ล้านตัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง