หนังที่เสนอประเด็นความขัดแย้งตะวันออกลางอย่างสร้างสรรค์ใน "เทศกาลหนังโตรอนโต"

Logo Thai PBS
หนังที่เสนอประเด็นความขัดแย้งตะวันออกลางอย่างสร้างสรรค์ใน "เทศกาลหนังโตรอนโต"

ขณะที่ภาพยนตร์ซึ่งมีเนื้อหาดูหมิ่นศาสดามูฮัมมัดสร้างความขัดแย้งในหลายประเทศ แต่ในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตรอนโต มีตัวอย่างหนังมากมายที่นำประเด็นความขัดแย้งในตะวันออกกลางมาถ่ายทอดอย่างสร้างสรรค์ ตั้งแต่มุมมองที่แสดงให้เห็นถึงผลกระทบที่มากับความขัดแย้ง และความหวังในการเรียกร้องสันติภาพบนดินแดนแห่งนี้

ชีวิตอันสงบสุขของ อามิน ศัลยแพทย์เชื้อสายอาหรับที่ได้รับความนับถือในสังคมอิสราเอลต้องจบลง หลังเหตุการณ์ระเบิดฆ่าตัวตายในร้านอาหารที่มีผู้เสียชีวิตนับสิบราย และได้รับการยืนยันว่าผู้ก่อการคือภรรยาของเขาเอง เพื่อนร่วมงานชาวยิวเปลี่ยนมามองเขาในฐานะศัตรู จึงเป็นหน้าที่ต้องไขปริศนาว่าภรรยาผู้เป็นคริสเตียนเสรีนิยมก่อเหตุรุนแรงเช่นนั้นได้อย่างไร คือเนื้อหาของ The Attack ภาพยนตร์ที่สะท้อนการใช้ชีวิตอย่างยากลำบากของชาวอาหรับ อันเนื่องมาจากความขัดแย้งทางการเมือง ภาพยนตร์ได้รับความสนใจจากผู้สร้างหนังทั่วโลกในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตรอนโตที่จัดขึ้นตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา

เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตรอนโตปีนี้เป็นเวทีให้นักสร้างหนังนำเสนอเรื่องราวของผู้คนที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งทางการเมืองในปาเลสไตน์ ซึ่งมักไม่มีโอกาสเผยแพร่ในวงการกว้าง ทั้ง When I Saw You เรื่องราวของ ทาเร็ค เด็กหนุ่มปาเลสไตน์วัย 10 ขวบที่พลัดหลงกับพ่อระหว่างการอพยพหลังอิสราเอลประกาศยึดครองเวสต์แบ็งค์และฉนวนกาซ่าเมื่อปี 1967 แต่ความอึดอัดในแคมป์ลี้ภัยทำให้เขาหนีออกมาเพื่อตามหาพ่อ จนได้มาพบกับกองกำลังปลดแอกปาเลสไตน์กลายเป็นจุดเริ่มต้นการร่วมต่อสู้เพื่ออิสรภาพร่วมกัน หรือมุมมองของผู้อยู่ตรงกลางระหว่างความขัดแย้งอย่างไม่ตั้งใจอย่าง โคลอี้ สูตินรีแพทย์จากแคนาดา ผู้ต้องผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองทุกวันเพื่อเดินทางจากบ้านในอิสราเอลไปทำงานในปาเลสไตน์ กระทั่งความขัดแย้งทางการเมืองทำให้สันติภาพที่เธอได้รับจากโลกทั้งสองต้องสูญสลายจากผลงานเรื่อง Inch'Allah

ความขัดแย้งในตะวันออกกลาง ยังส่งผลกระทบต่อความรักไร้พรมแดนใน Out in the Dark ความสัมพันธ์ระหว่าง รอย นักกฎหมายเกย์ที่มีต่อ นิมาร์ นักศึกษาปริญญาโทจากปาเลสไตน์ที่อาศัยในอิสราเอล กระทั่งวีซ่านักเรียนของนิมาร์หมดอายุ รอยจึงต้องทำทุกวิถีทางไม่ให้นิมาร์ถูกส่งกลับไปเผชิญหน้าครอบครัวหัวอนุรักษ์นิยมของเขา นับเป็นเรื่องราวของผู้ที่ต้องเลือกระหว่างบ้านเกิดที่กีดกันรสนิยมทางเพศ และดินแดนที่ไม่ยอมรับในเชื้อชาติของตัวเขา

โตรอนโตปีนี้ยังมีสารคดีที่นำปัญหาในปาเลสไตน์มาตีแผ่ ทั้ง The Gatekeepers ที่นำบทสัมภาษณ์ของอดีตผู้บังคับบัญชาด้านความมั่นคงของอิสราเอล มาเปิดเผยยุทธวิธีในการรักษาความปลอดภัยในเหตุการณ์สำคัญ ตั้งแต่ Bus 300 Affair ที่ผู้ต้องหาชาวอาหรับจากเหตุการณ์จี้รถโดยสารถูกสังหารระหว่างควบคุมตัว จนถึงการเหตุการณ์ลอบสังหาร ยิตซัค ราบิน อดีตนายกรัฐมนตรีอิสราเอล และ State 194 สารคดีที่ตามติดการเดินทาง 2 ปีของ ซาลาม เฟย์ยาด นายกรัฐมนตรีปาเลสไตน์ เพื่อรณรงค์ให้สหประชาชาติยอมรับในอธิปไตยของดินแดนปาเลสไตน์

ซีอัด ดูอิรา ผู้กำกับชาวเลบานอนจากเรื่อง The Attack กล่าวว่าถึงชาวอาหรับและชาวยิวในเวสต์แบงค์จะพยายามลืมความขัดแย้งที่มาจากการเมืองแค่ไหน แต่ทุกครั้งที่ความรุนแรงปะทุขึ้น การแบ่งเขาแบ่งเราก็จะกลับมาเสมอ ส่วนตัวเขาคิดว่าสันติภาพในภูมิภาคนี้ยังเป็นสิ่งที่ยากจะเกิดขึ้นในเร็ววัน แต่การที่หนังของเขาเกิดขึ้นได้มาจากความร่วมมือของทั้งชาวอาหรับและชาวยิว พิสูจน์ว่าความขัดแย้งทางการเมืองหาใช่อุปสรรคในการหันมาสร้างสรรค์สิ่งดีงามด้วยกันได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง