คอป.เตรียมแถลงรายงานปรองดองพรุ่งนี้ แนะ "ทักษิณ" เป็น"รัฐบุรุษ" ทำดีเพื่อชาตินอกประเทศ ไม่ต้องกลับไทย

การเมือง
16 ก.ย. 55
07:48
127
Logo Thai PBS
คอป.เตรียมแถลงรายงานปรองดองพรุ่งนี้ แนะ "ทักษิณ" เป็น"รัฐบุรุษ" ทำดีเพื่อชาตินอกประเทศ ไม่ต้องกลับไทย

ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป. ยอมรับว่า รายงานฉบับสมบูรณ์หรือรายงานฉบับสุดท้าย ที่จะสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่ในวันพรุ่งนี้ (17ก.ย.55) มีข้อเสนอแนะให้ พ.ต.ท.โททักษิณ ชินวัตร เป็น stateman ในต่างประเทศโดยไม่ต้องเดินทางกลับไทย พร้อมระบุข้อมูลข้อเท็จจริงที่จะถูกเปิดเผยจะเป็นส่วนหนึ่งของหน้าประวัติศาสตร์ไทย

ช่วงบ่ายของวันพรุ่งนี้( 17ก.ย.55) คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป. นำโดยศาสตราจารย์คณิต ณ นคร ในฐานะประธาน คอป. เตรียมแถลงเปิดเผยรายงานฉบับสมบูรณ์ หรือฉบับสุดท้ายก่อนสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งตามที่ได้รับมอบหมายมาตลอด 2 ปี

โดยศาสตราจารย์คณิต กล่าวยืนยันว่า คณะทำงานทุกคนได้ดำเนินงานโดยยึดหลักวิชาการ เพื่อให้ได้มาซึ่งขอสรุปในเหตุการณ์ความขัดแย้งทั้งหมดและเน้นย้ำว่า ผู้ที่จะรับฟังข้อเท็จจริงได้ ต้องทำใจให้ว่างและกว้าง โดยปราศจากอคติใด ๆ และย้ำว่า ข้อมูลทั้งเท็จจริงทั้งหมด จะเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ของสังคมไทยที่ต้องจดจำ ส่วนข้อเสนอแนะที่จะมีขึ้นก็ถือเป็นประโยชน์ที่จะขับเคลื่อนความปรองดองในชาติต่อไป แต่ยอมรับว่า ผลสรุปในรายงานอาจเป็นที่ไม่พอใจกับทุกฝ่าย ซึ่งต้องพร้อมยอมรับและช่วยกันเพื่อให้บานเมืองเกิดความสงบสุข

ศาสตราจารย์คณิต เปิดเผยว่า รายงานสรุปฉบับสมบูรณ์จะมีด้วยกันทั้งหมด 300 หน้า ส่วนที่เหลือเป็นข้อเสนอแนะของคณะทำงานในแต่ละด้าน ซึ่งรวบรวมแล้วอาจไม่น้อยกว่า 50 หน้าด้วยกัน แต่โดยส่วนตัวก็มีข้อเสนอแนบท้ายเช่นกัน นั่นคือข้อเสนอแนะไปยังพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่จะเป็นบุคคลที่ถูกเรียกว่า stateman หรือรัฐบุรุษได้ ต้องรู้จักคำว่า เสียสละ พร้อมหยิบยกกรณีของอาจารย์ปรีดี พนมยงค์ มาเล่าให้ฟังถึงการเสียสละเพื่อส่วนรวม โดยทำงานเพื่อประเทศและประชาชนคนไทย แต่ไม่เดินทางกลับไทย เพียงเพราะหวังให้บ้านเมืองสงบสุข


ข่าวที่เกี่ยวข้อง