"ภาวนา ชนะจิต" กับการแสดงหนังฮ่องกง และที่มาของ "ไข่มุกแห่งเอเชีย"

Logo Thai PBS
"ภาวนา ชนะจิต" กับการแสดงหนังฮ่องกง และที่มาของ "ไข่มุกแห่งเอเชีย"

เมื่อราว 50 ปีที่แล้ว ถือเป็นช่วงเวลารุ่งเรืองของวงการภาพยนตร์ฮ่องกง และภาวนา ชนะจิต เป็น 1 ในดาราไทยไม่กี่คนที่ได้มีโอกาสร่วมงานกับวงการบันเทิงที่ได้ชื่อว่าเป็นฮอลลีวูดแห่งเอเชีย และยังมีความเปลี่ยนแปลงในวงการหนังไทยอีกมากมายที่มีผลจากการร่วมงานกับฮ่องกง

เรือนแพ ต้นฉบับปี 2504 นำแสดงโดย ไชยา สุริยัน ส.อาสนจินดา และสองดาราดังจากฮ่องกง มาเรีย จาง และ จินฟง เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ฮ่องกงยุคบุกเบิกที่เข้ามาร่วมสร้างกับบริษัทหนังไทย นำโดยบริษัทชอว์บราเดอร์ส ตามมาด้วยการนำดาราจากสองชาติมาแสดงร่วมกันอีกหลายสิบเรื่อง โดยมีภาวนา ชนะจิต เป็นหนึ่งในดาวรุ่ง ที่เดินทางไปแสดงบทนางเอกถึงฮ่องกงอยู่บ่อยครั้ง จนเป็นที่มาของฉายาไข่มุกแห่งเอเชีย ความทันสมัยของเทคโนโลยีถ่ายทำ ทำให้ฮ่องกงเป็นเหมือนฮอลลีวูดแห่งเอเชียในยุคนั้น ส่งทั้งหนังรัก ดราม่า ตลก โดยเฉพาะหนังบู๊ ครองใจผู้ชมชาวไทยอยู่เกือบสามสิบปี

การเดินเรื่องที่กระชับ และพากย์เสียงภาษาไทยที่มีสีสัน ทำให้ภาพยนตร์ฮ่องกงเป็นที่ชื่นชอบของผู้ชมชาวไทยในยุคหนังกลางแปลง อิทธิพลของหนังฮ่องกงยังส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงในวงการภาพยนตร์ไทย ตั้งแต่รูปแบบการวาดโปสเตอร์หนังที่เน้นใบหน้าดารานำมากขึ้น ทั้งยังนำท่วงท่าแบบมวยจีนมาใช้ในคิวบู๊ และปรับการต่อสู้ให้รวดเร็วขึ้น ซึ่ง มิตร ชัยบัญชา เป็นอีกคนที่นำประสบการณ์และเทคนิคที่ได้ทำงานร่วมกับกองถ่ายชาวจีนในเรื่อง อัศวินดาบกายสิทธิ์ มาปรับใช้กับภาพยนตร์ที่ตนเองกำกับ

ภาพยนตร์ฮ่องกงโด่งดังในไทยเมื่อราวปีพ.ศ. 2500 ครองความนิยมอยู่เกือบสามทศวรรษ ช่วงเวลานั้นมีภาพยนตร์ซึ่งเป็นผลงานของดาราจากสองชาติร่วมแสดงกว่า 70 เรื่อง แม้วันนี้ หนังฮ่องกงจะไม่ได้รับความนิยมเหมือนเก่า เพราะมีละครชุดทางโทรทัศน์มาแทนที่ แต่ช่วงหนึ่งของประวัติศาสตร์วงการภาพยนตร์ก็บันทึกไว้ถึงวัฒนธรรมการดูหนังของคนไทยในยุคหนึ่ง ที่ยังอยู่ในความทรงจำ และส่งต่อแรงบันดาลใจให้นักสร้างหนังรุ่นต่อมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง